Xe tăng Merkava IV của Israel mất tích cùng tổ lái vì sự cố "ngớ ngẩn"

Thứ Tư, 16/01/2019, 11:22
Binh sĩ Israel có một phen nháo nhác đi tìm đồng đội khi không nhìn thấy một xe tăng Merkava IV cùng toàn bộ tổ lái sau giờ nghỉ trưa.

Một chiếc xe tăng Merkava IV của quân đội Israel đã mất tích cùng với tổ lái sau giờ nghỉ trưa, khi họ đang tiến hành các bài tập huấn luyện chỉ huy trên sa mạc Negev gần lãnh thổ Ai Cập, al-Masdar News ngày 16-1 thông tin.

Siêu tăng Merkava IV nổi tiếng của quân đội Israel. Ảnh: IDF

Ngay lập tức, chỉ huy cuộc diễn tập điều động toàn bộ binh sĩ và khí tài đi tìm. Nhiều người đã nghĩ tới khả năng những người lính trên xe tăng đã đào tẩu hoặc chiếc xe tăng nặng hơn 60 tấn có thể đã bị ai đó đánh cắp.

Tuy nhiên, sau vài chục phút tìm kiếm, mọi người đã phát hiện chiếc xe tăng nằm cách khu vực diễn tập khoảng 600m, phía dưới một ngọn đồi cùng tổ lái đang …. ngủ say bên trong.

Theo tường trình của những người lính, họ đã ngủ quên và lỡ tay gài số lùi, khiến chiếc Merkava lăn xuống đồi. Trong quá trình lăn tự do, chiếc xe tăng đã cắt ngang một đường cao tốc đông đúc, nhưng rất may không có vụ va chạm nào xảy ra.

Hiện tổ lái trên chiếc Merkava đã bị đình chỉ và dường như sẽ chịu án phạt nặng vì lỗi gây nguy hiểm khi huấn luyện. Quân đội Israel cho biết họ sẽ tiến hành thẩm tra thêm một cách kĩ lưỡng hơn về sự cố này.

Merkava Mark IV của Israel vào danh sách “5 xe tăng chết chóc nhất thế giới” cùng T40 của Nga và M1 Abrams của Mỹ, với khả năng tấn công ưu việt, giáp dày và cơ động tốt.

Merkava ra đời sau cuộc chiến Yom Kippur (1973), được xem là chủ lực của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Merkava I đời đầu được biên chế năm 1978 và đã chứng tỏ uy lực trong Cuộc chiến Lebanon Thứ nhất (1982). Israel sản xuất tổng cộng hơn 2.000 xe tăng Merkava trong 4 thập kỉ qua.

Thiện Minh
.
.
.