Tổng thống Putin khoe tàu ngầm dài nhất thế giới mang 6 siêu ngư lôi

Thứ Tư, 24/04/2019, 14:23
Tàu ngầm hạt nhân Belgorod vừa hạ thủy của Nga là tàu ngầm dài nhất thế giới từng được chế tạo và có thể mang cùng lúc 6 ngư lôi hạt nhân Poseidon (thần biển).


Nga ngày 23-4 chính thức hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Belgorod thuộc Đề án 09852, con tàu được thiết kế riêng để mang siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon, tại nhà máy đóng tàu Shevmash dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo TASS.

Một tàu ngầm hạt nhân của Nga. Ảnh: INT

Sau khi hạ thủy, con tàu sẽ được thử nghiệm các tính năng tác chiến thực tế cũng như khả năng vận hành dài ngày. Theo đại diện Shevmash, tàu Belgorod sẽ hoàn tất thử nghiệm lò phản ứng trong năm 2019 rồi bơi ra biển vào đầu năm 2020, trước khi chính thức biên chế cho hải quân.

Phát biểu tại lễ hạ thủy, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định tàu Belgorod, với khả năng mang 6 siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon, sẽ tối ưu hóa vị thế của Nga như một “cường quốc hạt nhân thực sự”.

Belgorod ban đầu được chế tạo theo thiết kế tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Đề án 949A “Antey”, khởi đóng vào năm 1992. Tuy nhiên, dự án sau đó bị đình trệ do thiếu vốn, khiến con tàu không được hoàn thiện.

Cách đây 7 năm, nhà máy Sevmash tái khởi động dự án đóng tàu Belgorod, ứng dụng những thiết kế mới trong Đề án 09852. Con tàu được thiết kế lại để mang theo ngư lôi hạt nhân Poseidon, vốn có kích thước lớn hơn nhiều ngư lôi thông thường.

Theo The Moscow Time, tàu Belgorod có chiều dài đến 184m, tức dài nhất thế giới. Con tàu được vận hành bởi 118 thủy thủ, có tốc độ đối đa 61 km/h, lượng choán nước 23.860 tấn. Tàu có khả năng vận hành ở độ sâu 400m với độ ồn nhỏ nên rất khó phát hiện.

Trong khi đó, ngư lôi Poseidon trên tàu Belgorod là loại ngư lôi chạy bằng nhiên liệu hạt nhân "có một không hai", chuyên được dùng để san phẳng căn cứ quân sự gần bờ nhờ đầu đạn có sức công phá khoảng 100 megaton.

Thiện Minh
.
.
.