Đánh giá được đưa ra sau một ngày Bắc Kinh xác nhận đang đóng tàu sân bay thứ 2.

Thông tấn Nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa hôm 25-11 đăng tin hoạt động đóng tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc, Type 002 đang diễn ra. Tàu sân bay thế hệ trước đó, Type 001A, tàu sân bay được đóng nội địa đầu tiên đã hạ thủy vào tháng 4-2017. Các nhà khoa học quân sự Trung Quốc dự kiến bàn giao tàu chiến cho Hải quân vào ngày 1-10 đúng dịp kỷ niệm 70 năm quốc khách Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tàu sân bay đầu tiên, Liaoning lớp Kuznetsov, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ năm 2012 sau khi nó được mua từ Ukraina và tái trang bị thiết bị quân sự ở Trung Quốc.

Thông tin trên Tân Hoa là xác nhận truyền thông chính thức đầu tiên của Trung Quốc về việc đóng Type 002, tiết lộ này đồng nghĩa với lễ hạ keel bị ngưng lại, theo một nguồn tin thân cận giới quân sự Bắc Kinh.

Tàu sân bay Liaoning lớp Kuznetsov của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tàu chiến mới nhất sẽ được trang bị hệ thống phóng tên lửa chống máy bay hiện đại nhất thế giới, hệ thống điện từ EMAL, là loại hệ thống tương tự sử dụng trên siêu tàu sân bay hạt nhân USS Gerald Ford của Hải quân Mỹ. EMAL giúp kéo dài tuổi thọ máy bay và giúp xuất kích nhanh chóng.

Một số người bên trong nền công nghiệp quân sự Trung Quốc tiết lộ với Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng việc đóng tàu sân bay Type 002 bị chậm lại do ngân sách bị cắt giảm và chi phí liên quan đến máy bay chiến đấu J-15 tăng cao.

“Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thể phát triển máy bay chiến đấu hiện đại và mạnh mẽ hơn có thể phù hợp với tàu Type 002,” một nguồn tin hải quân cho hay.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng trước đó đưa tin một số nguồn tin khẳng định Bắc Kinh  đang phát triển máy bay chiến đấu mới cho tàu sân bay để thay thế J-15, có nhiều lỗi kỹ thuật và liên tục rơi. Toàn bị phi đội J-15 không được phép cất cánh trong 3 tháng sau vụ tai nạn chết người vào năm 2016. Một cuộc điều tra quân sự tiết lộ dữ liệu không lưu liên quan đến hệ thống kiểm soát bay đã được khôi phục.

“Vấn đề khách làm chậm tiến độ đóng tàu sân bay Type 002 là tuổi thọ động cơ J-15 rất ngắn ngủi, tuy nhiên máy bay bây giờ được trang bị động cơ WS-10H Taihang hiện đại và mạnh mẽ hơn,” một người đang tham gia thực hiện dự án chia sẻ.

Công nghệ turbine mới kéo dài tuổi thọ động cơ WS-10 từ 800 lên đến 1.500 giờ bay, nhưng đây chỉ bằng 1 phần nhỏ so với  hơn 4.000 giờ bay của động cơ General Electric F414 được sử dụng cho máy bay F-18 Super Hornet trên tàu sân bay.

“WS-10H hiện đại và khỏe hơn, nhưng tuổi thọ của nó ngắn hơn so với công nghệ Mỹ, có nghĩa Trung Quốc cần có thêm động cơ để hỗ trợ hoạt động của J-15. Như vậy rất tốn kém mỗi một động cơ WS-10 có giá hàng triệu nhân dân tệ.

Động cơ WS-10 dùng cho máy bay J-15 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trung Quốc có kế hoạch lập 4 nhóm tàu sân bay sẽ bắt đầu phục vụ từ năm 2020, nhưng kế hoạch có thể phải thay đổi vì thiếu hụt ngân sách và một số cơ quan phải giảm biến chế vì cải cách quân sự chưa từng thấy. Các yếu tố chính trị và kinh tế cũng đang được cân nhắc đối với chương trình, theo nguồn tin bên trong nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

“Một nhà máy đóng tàu dự kiến xây dựng tàu sân bay Type 002, trong những ngày gần đây, nhưng kế hoạch phải ngưng lại giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ. Bắc Kinh không muốn tiếp tục gây phiền phức với Mỹ, phát triển kinh tế chậm lại kể từ khi hai nước bắt đầu tranh chấp thương mại,” nguồn tin cho biết thêm.

Nguồn tin cũng thừa nhận vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa Hải quân Nhân dân Trung Quốc và đối thủ Mỹ, có 11 nhóm tàu sân bay, trong đó có đến 8 nhóm tàu luôn sẵn sàng chiến đấu bất kỳ khi nào trong cùng thời điểm.

Phạm Trúc