Tiêm kích Trung Quốc lại bốc cháy dữ dội vì đâm phải chim

Thứ Năm, 17/08/2017, 22:03
Một chiếc tiêm kích chiến đấu J-15 của quân đội Trung Quốc đã bốc cháy do đâm phải chim khi vừa cất cánh, rất may, viên phi công đã kịp thời hạ cánh chiếc tiêm kích an toàn.


Tờ Chinamil ngày 16-8 dẫn bản tin truyền hình Trung Quốc cho biết, một tiêm kích hạm J-15 thuộc Trung đoàn tiêm kích số 10, Sư đoàn không quân hải quân số 4 của Trung Quốc đâm phải một đàn chim chỉ chưa đầy một phút sau khi cất cánh, gây cháy động cơ và buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp.

Chiếc J-15 của Trung Quốc bốc cháy dữ dội vì va phải chim. Ảnh: CCTV.com

Sự cố xảy ra sáng 16-8 trong chuyến bay huấn luyện của đại tá Yuan Wei, phó trung đoàn trưởng. Chiếc J-15 khi đó chưa đầy nhiên liệu nhưng do đang bay ở khu đông dân cư, phi công đã quyết định không tháo thùng dầu phụ và xả bớt nhiên liệu.

Rất may, với kinh nghiệm dày dặn, viên phi công  Trung Quốc đã kịp thời hạ cánh chiếc tiêm kích cỡ lớn an toàn trong vòng chưa đầy 11 phút sau khi phát hiện sự cố.

Mặc dù vậy, theo hình ảnh được cctv.com công bố, chiếc tiêm kích J-15 bị hư hại nặng ở phần động cơ và khung thân bên trái.

Đây là chiếc J-15 thứ hai của Trung Quốc bị cháy khi đang bay tập. Ngày 13-5-2015, hai phi công Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi động cơ của một chiếc J-15 bất ngờ bốc cháy trên vùng trời tỉnh Liêu Ninh (Liaoning), Đông Bắc Trung Quốc.

Mẫu tiêm kích Shenyang J-15 được Tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương, Trung Quốc bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2012, dựa trên các công nghệ mà nước này tuyên bố là "tự phát triển".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định J-15 được chế tạo dựa trên thiết kế tiêm kích dùng cho tàu sân bay Su-33 của Liên Xô. Trung Quốc được cho là đã mua mẫu máy bay này từ Ukraine vào năm 2001, sau đó sao chép công nghệ để cho ra đời dòng J-15 để phục vụ trên tàu sân bay.

Thiện Nhân
.
.
.