'Thợ săn tàng hình' Okhotnik của Nga lần đầu cất cánh

Thứ Năm, 08/08/2019, 10:17
Nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình không người lái Okhotnik hiện đại của quân đội Nga cất cánh thành công và thực hiện vài động tác nhào lộn trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7-8 công bố video ghi lại chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của nguyên mẫu máy bay chiến đấu (UCAV) tàng hình không người lái Okhotnik, theo RT.


Máy bay Okhotnik của Nga cất cánh bay thử nghiệm. Video: Youtube

Trong video, chiếc Okhotnik tiến ra đường băng tại một sân bay quân sự không được tiết lộ. Máy bay có một động cơ và được sơn màu xám nhạt. Chiếc Okhotnik sau đó bay 20 phút ở độ cao 600m rồi hạ cánh an toàn.

Đây là lần đầu tiên Okhotnik lộ diện đầy đủ góc cạnh. Sukhoi thiết kế Okhotnik dựa trên mẫu máy bay khí động học có cánh, kết hợp sử dụng vật liệu composite và công nghệ tàng hình.

Theo hình ảnh được ghi lại, chiếc UCAV của Nga có nhiều nét tương đồng với các mẫu UCAVRQ-170 và X-47B của Mỹ.  Giới chuyên gia cho rằng Okhotnik sẽ được sử dụng để phối hợp tác chiến với chiến đấu cơ tàng hình Su-57, từ đó tăng cường khả năng kiểm soát vùng trời.

Okhotnik được cho là có thể mang theo từ 6-8 tấn vũ khí trong khoang giấu kín ở bụng máy bay. Chiếc UCAV được cho là đủ khả năng đạt vận tốc 2.200km/h, bay ở độ cao 16-18km và tầm bay 3-4.000km.

Trên Popular Mechanics, chuyên gia Kyle Mizokami của Mỹ cho hay, với hình dáng đặc biệt, Okhotnik có khả năng mang bom có độ chính xác cao. Mẫu máy bay của Nga cũng có thể vượt qua lưới lửa phòng không của đối phương nhờ khả năng tàng hình.

Thiện Nhân
.
.
.