Thổ Nhĩ Kỳ khoe vũ khí siêu nhỏ có thể bắn hạ máy bay chiến đấu

Thứ Hai, 13/06/2016, 22:28
Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí-Tên lửa Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên đã giới thiệu Vũ khí thông minh siêu nhỏ (SMM) tại Triển lãm Công nghệ Quốc phòng châu Âu vào ngày 13-6.

Vũ khí nhỏ gọn chỉ nặng khoảng 22,7kg chủ yếu được trang bị cho máy bay không người lái và máy bay chiến đấu hạng nhẹ.

SMM kết kết đầu đạn tầm nhiệt của tên lửa Cirit dẫn đường bằng laser có chứa nhiều thành phần của tên lửa chống tăng UMTAS. 

Nó được phóng bắn ở độ cao tối đa 4,5km và mang một đầu đạn phân mảnh cực mạnh để tiêu diệt mục tiêu hạng nhẹ.

Vũ khí thông minh siêu nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nặng 22,7kg nhưng tấn công mục tiêu rất chính xác.

Theo tập đoàn Roketsan, đây là một loại vũ khí chuyển đối từ bom Mk80 thành vũ khí dẫn đường chính xác có bổ sung hệ thống tìm mục tiêu bằng laser, điều hướng thông qua GPS và quán tính.

Vũ khí do Roketsan phát triển nhận được đánh giá cao từ khách hàng

Teber cung cấp khả năng chống lại mọi mục tiêu đang bay đạt tốc độ 110km/giờ, và hiện đang được triển khai cho máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Roketsan cũng đang nhắm đến mục tiêu khác bao gồm các loại máy bay chiến đấu được NATO phát triển, chẳng hạn Rafael và Typhoon cũng như MiG-29 của Nga.

Roketsan cũng cho biết họ đã phát triển thành công tên lửa UMTAS dẫn đường chính xác bằng laser để chống xe tăng. Phiên bản UMTAS mới sẽ được triển khai cho trực thăng chiến đấy T-129 Atak và “Chim cắt biển” SH-60. Một phiên bản điều hướng bằng hồng ngoại cũng đang được phát triển.

Trúc Phạm
.
.
.