NATO rầm rập kéo tên lửa hiện đại nhất đến Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Tư, 08/06/2016, 15:19
Italia-một quốc gia thành viên NATO đã triển khai hệ thống tên lửa SAMP-T cùng 25 chuyên gia quân sự đến phía Nam tỉnh Kahramanmaras vào ngày 5-6 như một phần chính sách hỗ trợ của NATO giúp đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với mọi mối đe dọa khủng bố dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. 

NATO giao cho Italia đưa ra hành động nêu trên trước Hội nghị An ninh Warsaw (Ba Lan) diễn ra từ ngày 7 đến 9-7.

Hệ thống phòng không hiện đại được Italia phát triển sẽ thay thế hệ thống Patriot của Đức bảo vệ biên giới đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ chống lại tên lửa đất đối không đang được các tổ chức khủng bố sử dụng, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 8-6.

Hệ thống tên lửa SAMP-T

Cùng với hệ thống tên lửa SAMP-T, NATO cũng sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo Vũ khí Không kích (AWACS) vào tháng 7 tới.

SAMP-T còn có tên gọi MAMBA là một hệ thống tên lửa hiện đại chống máy bay chiến đấu được thiết kế để bảo vệ những vị trí chiến lược, chẳng hạn sân bay và cảng biển. chống lại mọi mối đe dọa không kích hiện tại và tương lai, bao gồm tên lửa hành trình, máy bay chiến đấu có người lái hoặc không người lái và tên lửa đạn đạo ở tầm bắn 600km.

SAMP-T được sản xuất bởi công ty Eurosam, một doanh nghiệp liên doanh giữa MBDA (Italia)  và Thales (Pháp), mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần. Hệ thống tên lửa được thiết kế để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và tác chiến điện tử tinh vi.

Khả năng tương thích với mọi hệ thống phòng không của NATO, quan sát mục tiêu 360 độ đã tạo ra sức mạnh vô song dành cho SAMP-T, mọi mối đe dọa nhanh chóng bị tiêu diệt. Toàn bộ hệ thống có thể được vận chuyển dễ dàng bằng máy bay phản lực vận tải, chẳng hạn Airbus A400M và Super C-130J.

Trúc Phạm
.
.
.