Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu sản xuất đại trà xe tăng chiến đấu Altay

Thứ Tư, 12/04/2017, 20:30

Bộ trưởng Quốc phòng Fikri Isik cho biết hôm 12-4, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu sản xuất đại trà xe tăng chiến đấu chủ lực từ tháng 5 năm nay.

Phát biểu tại Lễ khánh thành một bệnh viện ở phía Tây Bắc tỉnh Sakarya, Chuẩn tướng Isik thông báo xe tăng chiến đấu chủ lực Altay đã vượt qua tất cả các cuộc thử nghiệm khắt khe kết thúc vào cuối tháng 1.

“Chúng ta sẽ bấm nút sản xuất đại trà. Chúng ta sẽ quyết định sản xuất đại trà xe tăng Altay”, ông phát biểu trước các cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Xe tăng Altay của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng chiến đấu chủ lực Altay có thể hoạt động mọi loại địa hình và điều kiện khí hậu khác nhau. Chiến xa được bảo vệ bằng hệ thống giáp composite, chống nổ chủ động và hệ thống điều khiển cho phép binh sĩ tác chiến nơi có mối đe dọa vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.

Bộ cấp điện được bố trí ở phía sau, ghế ngồi đặt ở phía trước và khoang chiến đấu đặt ở giữa. Bộ tải trọng nằm ở bên trái, trong khi chỉ huy ngồi bên phải tháp pháo. Xạ thủ ngồi cùng chỉ huy nhưng nhích hơn về phía trước và ở vị trí thấp hơn.

Altay sẽ có những đặc tính khung gầm mạnh mẽ hơn K2 Black Panther MBT. Nó sẽ có một một tháp pháo do Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế lại và lớp giáp dày hơn so với K2. Chiến xe cũng có 7 bánh và thân dài hơn.

Xe tăng sử dụng một mô-đun Volkan III điều khiển vũ khí bằng hệ thống vi tính hiện đại. Hệ thống này được tập đoàn Aselsan hợp tác với STM, công ty con trực thuộc tập đoàn phần mềm SSM phát triển, đơn vị chuyên sản xuất hệ thống chỉ huy, kiểm soát vũ khí và thông tin tác chiến.

Atlay sẽ được trang bị một súng máy giảm thanh 120mm L/55, một súng máy gắn trên 7,62mm và một súng máy hạng nặng 12,7mm đặt bên phải tháp pháo dành cho chỉ huy.

Xe có hệ thống tìm, xác định và phân loại mục tiêu địch bằng công nghệ laser, được trang bị một động cơ Friedrichshafen diesel 1.100Kw và một động cơ bản địa 1.300Kw giúp nó đạt tốc độ tối đa 70km/giờ hoạt động trong môi trường nước sâu 4,1m. Dự án xe tăng Altay được coi là tài nguyên quốc gia của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Toại Khanh
.
.
.