Tên lửa Tiên phong khiến mọi hệ thống phòng thủ "bất lực"

Thứ Bảy, 03/03/2018, 21:12
Tên lửa chiến lược "Avangard" (Tiên phong) mới của Nga được cho rằng gần như có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ trên thế giới.

Nhận định đó là của ông  Alexey Leonkov nguyên thành viên Viện Nghiên cứu Trung tâm thuộc Lục lượng Không gian Nga và hiện là tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva. 

Theo ông Leonkov thì với vận tốc của tên lửa Tiên phong hiện chưa có một hệ thống phòng thủ nào trên thế giới đủ sức đánh chặn nó.

Mô hình tên lửa Tiên Phong. 

Cụ thể, theo bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin loại tên lửa Tiên phong của Nga có thể đạt tới tốc độ March 20 (tức khoảng 24.000 km/h) ngang ngửa với tốc độ một tàu vũ trụ khi trở lại khí quyển. Các hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất hiện nay chỉ có khả năng đánh chặn một vật thể bay với vận tốc March 5 (khoảng 6.400 km/h)

Không chỉ đối phó hữu hiệu với các hệ thống phòng thủ mạnh nhất thế giới hiện giờ mà những hệ thống có thể xuất hiện trong tương lai cũng chưa thể ngăn chặn được một tên lửa này. 

Theo chuyên gia Leonkov để chặn một vật thể bay với vận tốc March 10 cần một tên lửa đánh chặn ở vận tốc March 15 và hiện chưa có nước nào chế tạo được 1 tên lửa như thế.

Trong thông điệp liên bang kéo dài gần 2 giờ hôm 1-3, Tổng thống Putin còn tiết lộ sự tồn tại của 3 hệ thống vũ khí chiến lược bổ sung, bao gồm ngư lôi hạt nhân tầm xa mới có tên mã Status-6, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat và tên lửa siêu âm "Avangard".

Các hệ thống vũ khí mới của Nga. Ảnh: RIA.

Tên lửa siêu âm Aavangard (Tiên phong) sử dụng một cơ cấu đẩy độc nhất vô nhị trên thế giới hiện nay khi nó dụng lò phản ứng hạt nhân để đốt nhiên liệu đẩy tạo ra sức phóng cho tên lửa. Phương pháp này có một ưu điểm là kích thước nhỏ, trọng tải ít nhưng sức đẩy vượt trội cho với các phương pháp hoạt động của những tên lửa hiên nay.


N.TB.
.
.
.