Syria tiếp nhận tên lửa mới của Nga để thiêu đốt khủng bố ở Idlib

Thứ Ba, 26/06/2018, 21:30

Quân đội Syria sẽ sử dụng tên lửa vác vai điều hướng chống xe tăng hiện đại Kornet-D của Nga trong hoạt động chống khủng bố sắp tới ở tỉnh Idlib. 

Ban tiếng Arab Thông tấn Sputnik hôm 26-6 dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Quân đội Syria triển khai đến phía Bắc và Đông Bắc Lattakia đã tiếp nhận vũ khí hiện đại chống xe tăng Kornet do Nga sản xuất.

Quân đội Syria sẽ sử dụng hệ thống vũ khí mới để truy tìm dấu vết và theo dõi đoàn xe quân sự, nơi tập trung quân phiến loạn. Kornet có khả năng xuyên thủng lớp giáo dày 1.300mm của xe bọc thép hạng nặng.

Kornet sử dụng hệ thống điều khiển laser SACLOS (người Nga gọi là hệ thống điều khiển vô tuyến bán tự động bám sát đạn bằng hồng ngoại dùng phương pháp bắn 3 điểm, hay ngắn là hệ thống điều khiển bán tự động), tia laser được chiếu đến mục tiêu bởi xạ thủ, các mục tiêu cần phải liên tục được chiếu tia laser và một cảm biến ở phía sau cho phép tên lửa lái bám theo chùm tia laser đến mục tiêu.

Binh sĩ Syria sử dụng tên lửa Kornet-D chống khủng bố. Ảnh: Sputnik

Hệ thống điều khiển có thể chống được các biện pháp chế áp điện tử của đối phương, nhiễu thụ động và chủ động, và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày hoặc đêm. Mỗi đạn tên lửa mang một đầu đạn liều nổ kép HEAT với khả năng xuyên giáp đồng nhất (RHA) 1000–1200 mm ở sau giáp bảo vệ tích cực (ERA), ngoài ra có thể dùng đầu đạn nhiệt áp để tiêu diệt các mục tiêu giáp mỏng, công sự và binh lực đối phương.

Tên lửa  9M133 cùng với giá phóng ba chân 9P163-1 và kính ngắm nhiệt 1PN79-1 tạo nên tổ hợp tên lửa 9K123 , 9K123 có thể mang và sử dụng bởi một tổ chiến đấu gồm hai người.

 Ngoài ra một phiên bản mang vác cho bộ binh, còn có hệ thống 9K133 được gắn trên các xe đặc chủng khác và các hệ thống vũ khí này như một gói nâng cấp hoặc hệ thống vũ khí mới.

Tên lửa được nạp tự động nhờ máy nạp đạn tự động, ngay sau khi phóng loạt 2 đạn tên lửa, cần ống phóng sẽ đưa ống phóng rỗng về vị trí nhận nạp đạn tự động trên nóc xe để máy nạp tự động tiếp đạn với loại đầu nổ được chọn tương ứng, hệ thống này mang theo 16 tên lửa.

Hệ thống cũng được trang bị hệ thống phòng xạ - sinh - hóa (NBC) ngoài các loại giáp bảo vệ đã có sẵn trên khung gầm xe BMP-3. Hệ thống điều khiển của 9P163M-1 cho phép hai tên lửa được bắn cùng một lúc, các tên lửa được điều khiển ở các kênh khác nhau.

Hệ thống tên lửa có thể theo dõi mục tiêu đến 10 km, sẽ được triển khai trên tất cả các chiến trường ở Lattakia và Hama, các sẽ quân dự của tổ chức khủng bố Al Nusra sẽ nằm trong tầm bắn tên lửa, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin tiếp tục cho Sputnik biết hệ thống vũ khí Nga cũng tương thích với tên lửa chống xe tăng của Quân đội Syria đã được triển khai ở phía Đông Lattakia, có khả năng ngăn chặn các đoàn xe quân sự của nhóm quân phiến loạn Turkistan trên đường từ Bdama đến Idlib.

Trước đó, ban tiếng Arab Thông tấn RT đưa tin vào tháng 1, Quân đội Syria sử dụng hệ thống phòng vệ điện tử Mirage-2 để vô hiệu tên lửa TOW chống xe tăng do Mỹ sản xuất được bọn khủng bố sử dụng bằng cách mua ở thị trường chợ đen. 

Trúc Phạm
.
.
.