Đặc nhiệm Nga rầm rộ tập trận ở Bắc Cực

Thứ Tư, 30/05/2018, 09:36
Các binh sĩ tinh nhuệ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga được huấn luyện để chiến đấu hiệu quả trong những khu vực khắc nghiệt nhất thế giới, bao gồm cả những vùng quanh năm băng giá như Bắc Cực.
RBTH ngày 29-5 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo các đơn vị đặc nhiệm của nước này đã tham gia  diễn tập chống khủng bố tại bán đảo Franz Josef Land thuộc Bắc Cực từ cuối tháng 4. Đây là những binh sĩ tinh nhuệ nhất của lực lượng vũ trang Nga, được tuyển chọn sau khóa huấn luyện tại Trường đào tạo đặc nhiệm ở Chechnya.
Các binh sĩ được huấn luyện để duy trì khả năng ứng phó với các phần tử khủng bố trong nhiều hoàn cảnh. Trong ảnh là các đặc nhiệm Nga trong phần diễn tập chống khủng bố, giải cứu con tin trên tàu phá băng.
Theo kịch bản tập trận, các phần tử khủng bố sẽ bắt giữ con tin và một khí tài chiến lược thuộc Hạm đội Nga mang tên Sovietskyi Soyuz. Lực lượng đặc nhiệm có nhiệm vụ vô hiệu hóa nhóm khủng bố này để trả tự do cho các con tin cũng các thiết bị quan trọng đang bị chiếm giữ.
Một nhóm đặc nhiệm được triển khai từ trực thăng. Phương thức đu dây giúp binh sĩ đổ bộ nhanh chóng xuống địa hình chật hẹp, không thích hợp để trực thăng hạ cánh. 
Lính đặc nhiệm đeo băng tay phản quang để nhận diện, tránh bắn nhầm đồng đội khi phải chiến đấu trong điều kiện tầm nhìn kém, thiếu ánh sáng và nhiều khói bụi.
Lực lượng đặc nhiệm phải thực hiện rất nhiều kỹ năng trong cuộc tập trận, bao gồm đổ bộ lên tàu và giải cứu các con tin đang bị khủng bố bắt giữ. Các binh sĩ cũng được huấn luyện đổ bộ lên tàu đang bị khủng bố chiếm giữ từ dưới nước. Nhiệt độ nước tại khu vực Bắc Cực luôn tiệm cận 0*c.
Lực lượng đặc nhiệm được trang bị các vũ khí hiện đại nhất của Nga được thiết kế để sử dụng hiệu quả tại vùng cực. Họ cũng mặc những bộ quần áo ngụy trang để dễ dàng tiếp cận mục tiêu trong các môi trường không có vật che chắn.
Lính đặc nhiệm Nga huấn luyện tìm và diệt khủng bố ẩn náu trong các hang băng tuyết ở Bắc Cực. Họ được huấn luyện để tác chiến nhiều ngày ngoài trời, bất chấp mọi điều kiện thời tiết.
Thiện Minh (Ảnh: RBTH)
.
.
.