Hoạt động trên năm trong nỗ lực chung của Trung tâm thử nghiệm của Không quân Tây Ban Nha và Không đoàn 12 có căn cứ Torrejon. Lần đầu tiên có 6 chiếc chiến đấu cơ F-18 được tiếp dầu trên không từ A-400 với tổng cổng 11,4 tấn nhiên liệu. Airbus A-400 sử dụng hai ống dẫn dầu hai bên cánh để tiếp dầu cho những chiến đấu cơ đa năng F-18.

A-400M tiếp dầu cho 2 chiếc F-18.

A-400M có 4 động cơ cánh quạt bán phản lực, mỗi động cơ công suất 11.000 mã lực.

Vận tải cơ Airbus A-400 là một trong ít loại máy bay vận tải cánh quạt tầm trung có thể hoán cải để trở thành máy bay tiếp dầu. Trước đó chỉ có loại C-130 do Mỹ sản xuất làm được điều này với phiên bản KC-130.

Khác với những máy bay tiếp dầu khổng lồ như KC-135 hay IL-78… cần một đường băng dài để cất cánh, thì A-400 lại có tính linh hoạt hơn rất nhiều. Con chim sắt của châu Âu chỉ cần một đường băng dã chiến dài 924m để cất cánh, và 625m để hạ cánh.

Ngoài chiến đấu cơ, A-400M còn có thể tiếp dầu cho trực thăng vũ trang hay máy bay vận tải qua đó tăng cường tầm bay tối đa của chúng. Có khả năng mang theo 46,7 tấn nhiên liệu, A-400M có thể tiếp dầu cho tối đa 10 máy bay chiến đấu, 15 máy bay lên thẳng tầm trung.

Lượng tải của A-400 cũng là ưu thế vượt trội của nó. Một chiếc A-400 có thể mang theo 37 tấn hàng hóa hoặc 116 lính dù đầy đủ trang bị. Thông số trên vượt xa C-130 (chỉ 20 tấn) và chỉ đứng sau loại vận tải cơ huyền thoại An-22 do Liên Xô chế tạo (80 tấn, và 250 lính)

Airbus ở Bremen đã bắt đầu sản xuất máy bay hàng loạt vào tháng 11-2010. Ngày 1-8-2013 chiếc máy bay đầu tiên đã được giao cho không quân Pháp và cuối tháng 2013 chuyến bay đầu tiên trong thực tế là chuyến đi sang Mali. Trị giá mỗi chiếc A-400M khoảng 100 triệu Euro và có thể còn cao hơn nữa. 

B.N.