Siêu tăng T-14 Armata âm thầm đến Syria thử lửa

Thứ Hai, 20/04/2020, 14:17
Nga đã thử nghiệm dòng tăng tấn công chủ lực thế hệ mới T-14 Armata trên chiến trường Syria và đang chuẩn bị sản xuất loạt để bàn giao cho quân đội.

Xe tăng T-14 của Nga. Ảnh: ITN

AMN ngày 19/4 dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov cho biết thế hệ xe tăng T-14 Armata đã thử nghiệm trên chiến trường Syria. Những chiếc T-14 đầu tiên sẽ được bàn giao cho quân đội Nga ngay trong năm 2020 để kiểm tra trước khi biên chế loạt vào năm sau.

"Các xe tăng Armata đã được triển khai tại Syria. Chúng tôi đã tính đến mọi khó khăn... Khi chúng ta sản xuất loạt và có giấy phép xuất khẩu, chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác nước ngoài", ông Manturov nói thêm.

Việc Nga thông báo điều xe tăng T-14 đến Syria là một thông tin gây bất ngờ. Chưa từng có báo cáo nào hay hình ảnh nào về chiếc thiết giáp ở Syria xuất hiện trên truyền thông.

T-14 Armata được Nga khẳng định là xe tăng đầu tiên trên thế giới đạt các bước tiến đột phá về công nghệ, trở thành xe tăng thế hệ 3 đầu tiên thế giới. Mẫu thiết giáp được phát triển bí mật từ năm 2009, xuất hiện lần đầu trước công chúng trong lễ Duyệt binh mừng 70 năm chiến thắng phát xít năm 2015. Nó được đánh giá là sản phẩm của cuộc cách mạng mới về các phương tiện chiến đấu mặt đất.

Dòng siêu tăng này nổi bật nhờ tháp pháo không người lái, được điều khiển từ xa. Khoang vũ khí được tách biệt hoàn toàn với khoang lái, giúp các binh sĩ thoát chết ngay cả trong những tình huống bị tên lửa đánh trúng.

Vũ khí chính trên T-14 Armata là pháo nòng trơn 2A82-1M cỡ nòng 125 mm, có sơ tốc đầu nòng cao hơn 20% so với pháo Rheinmetall 120 mm L/55 tối tân nhất hiện nay do Đức sản xuất. Đạn xuyên giáp của T-14 có thể bắn thủng lớp giáp dày 900mm thép cán đồng nhất (RHA) từ khoảng cách 2 km.

Ngoài tăng T-14, Nga đã công bố 3 loại vũ khí khác được phát triển trên nền tảng Armata là xe chiến đấu bộ binh T-15, xe thiết giáp cứu kéo T-16 (BREM-T) và pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV.

Thiện Minh
.
.
.