Siêu máy bay Mỹ - Thụy Điển lần đầu cất cánh

Thứ Tư, 21/12/2016, 10:30
Chiếc máy bay phản lực Boeing T-X sản phẩm hợp tác của công nghiệp hàng không Mỹ và Thụy Điển đã có chuyến bay đầu tiên hôm 20-12.

Chuyến bay của Boeing T-X kéo dài 55 phút được điều khiển bởi hai phi công Steven Schmidt và Dan Draeger(trong đó Dan Draeger - ngồi ghế sau là phi công trưởng của Boeing trong chương trình T-X).

Trong chuyến bay này, Boeing T-X thể hiện khá xuất sắc các tính năng của mình, máy bay chỉ mất vài giây từ lúc cất cánh để lên độ cao 3km. Máy bay hạ cánh ở tốc độ khoảng 440km/h- một tốc độ vừa phải giúp nó có thể đáp xuống các sân bay dã chiến.

"Loại máy bay này thỏa mãn mọi sự mong đợi. Nó được thiết kế tốt, có các tính năng vượt trội. Buồng lái trực quan, rộng rãi và dễ điều khiển, mọi thứ đều trong tầm tay với", phi công Schmidt nói sau chuyến bay.

Chiếc Boeing T-X là kết quả chương trình hợp tác giữa Boeing và hãng SAAB (Thụy Điển) từ năm 2013. Họ đã phát triển một máy bay một máy bay phản lực một động cơ có hai cánh đuôi hình chữ V. Boeing T-X là một máy bay đa dụng vừa có thể đóng vai trò một phi cơ huấn luyện hoặc một tiêm kích đánh chặn hay cường kích hạng nhẹ.

Boeing T-X là một trong bốn 5 ứng viên cho gói thầu mua 350 máy bay huấn luyện tương lai của Không quân Mỹ nhằm thay thế cho những chiếc Northrop T-38 Talon vốn đã phục vụ hơn 40 năm qua.

Ngoài Boeing, hãng Lockheed Martin,  Northrop Grumman, Raytheon, Textron AirLand Scorpion cũng tham gia đấu thầu hợp đồng có giá trị hàng chục tỉ đô này.

B.N
.
.
.