Mỹ và Thụy Điển bắt tay tạo đối thủ Yak-130 của Nga

Thứ Tư, 14/09/2016, 15:59
Tập đoàn Boeing của Mỹ và SAAB của Thụy Điển đã giới thiệu một máy bay huấn luyện kiêm cường kích hạng nhẹ với nhiều tính năng tiên tiến. Loại máy bay mới này hứa hẹn là đối thủ nặng ký của dòng huấn luyện YAK-130 của Nga.

Buổi lễ ra mắt máy bay mới được Boeing tổ chức hôm 13-3 rất hoành tráng, tên của sản phẩm hợp tác Mỹ-Thụy Điển là T-X (trong đó T nghĩa là huấn luyện, X là dự án). T-X là máy bay 1 động cơ phản lực với cánh đuôi chữ V hai chỗ ngồi.

"Loại máy bay T-X của chúng tôi có thiết kế hiện đại, với cánh đuôi đôi cho phép cơ động tốt hơn cánh đuôi đơn (Yak 130 của Nga), buồng lái hai người cung cấp tầm nhìn tốt cho phi công hướng dẫn, thân máy bay dễ dàng bảo trì", Chủ tịch Boeing Phantom Works  Darryl Davis tuyên bố trong buổi ra mắt máy bay mới.

Boeing và SAAB quyết định chọn loại động cơ GE-404 vốn là loại động cơ dùng cho máy bay chiến đấu F-18 của hải quân Mỹ cho T-X. Động cơ GE-404 có nhiều đặc tính hiện đại như lực đẩy cao, tiêu thụ nhiên liệu hiểu quả, loại máy bay huấn luyện kiêm cường kích T-50 của Hàn Quốc cũng dùng động cơ này.

Darryl Davis không nói cụ thể về các loại tính năng của loại máy bay mới nhưng cho biết ông nghệ bắt nguồn từ 2 loại tiêm kích đa năng F-18E/F Super Hornet(siêu ong bắp cày) của Boeing và Gripen(thần ứng) của SAAB.

Điều đó có nghĩa T-X có thể tích hợp một loại công nghệ tiên tiến như khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn, khả năng trang bị các hệ thống điện tử hiện đại của cả SAAB và Boeing. Đặc biệt với cánh đuôi hình chữ V nếu máy bay được sơn một số loại sơn đặc biệt nó sẽ có tính năng tàng hình nhẹ, tăng khả năng sống sót trên chiến trường.

Hiện chưa biết loại máy bay mới có thể làm nhiệm vụ trên tàu sân bay hay không, tuy nhiên ngay trên sân nhà T-X có hai đối thủ lớn: Phiên bản đặc biệt của T-50 được Lockheed và KAI (Hàn Quốc kết hợp sản xuất). Mẫu máy bay T-100 do Raytheon, Leonardo và CAE sản xuất dựa trên nguyên mẫu nền tảng M-346 của Leonardo(Ý)

Trong khi T-X mới chỉ lộ diện thì 2 hai mẫu trên đều dựa trên các loại máy bay đã đi vào hoạt động. T-50 đã hoạt động tại Hàn Quốc và Philippines còn M-346 đang phục vụ tại Israel, Ý và Singapore.

Quân đội Mỹ có ý định mua 350 máy bay huấn luyện trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh F-35 quá đắt đỏ, Lầu Năm Góc có ý định sử dụng một loại máy bay huấn luyện sửa đổi thành cường kích để thay thế phi đội A-10 cũ kỹ.

PV
.
.
.