Phớt lờ NATO, Thổ Nhĩ Kỳ xuống tiền sắm S-400 của Nga

Thứ Ba, 12/09/2017, 15:30
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã ký thỏa thuận và thanh toán tiền cọc cho Nga để mua một loạt hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tối tân, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ đồng minh NATO.


Sputnik đưa tin, ngày 12-9, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan chính thức tuyên bố các văn kiện về việc mua bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đã được ký kết và một khoản tiền đặt cọc đã được trả cho Nga.

Theo Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhin, hợp đồng trên được ký tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế “Army-2017” tại Moscow và được thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày xuất lô hàng đầu tiên.

Một hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Trong suốt thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ luôn úp mở về việc mua hệ thống phòng thủ tối tân này của Nga. Việc Ankara có ý định mua các hệ thống phòng không của Nga đã vấp phải phản đối kịch liệt từ phía NATO khi các thành viên của tổ chức quân sự lớn nhất thế giới cho rằng một hệ thống phòng không của một quốc gia không thuộc NATO sẽ không thể tích hợp với khí tài quân sự của khối.

Hiện NATO chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thương vụ này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ từng khẳng định, nếu mua được S-400 của Nga, quân đội nước này không có dự định tích hợp với hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

Theo Ankara, nước này quyết tâm mua S-400 vì các thành viên NATO không thể đưa ra giá cả hợp lý cho một hệ thống phòng không tối tân tương đương S-400.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với Trung Quốc để mua hệ thống phòng không FD-2000, phiên bản xuất khẩu của HQ-9, nhưng phải rút lại hợp đồng trị giá 3,4 tỉ USD hồi năm 2015 do Bắc Kinh không sẵn sàng chuyển giao công nghệ, theo RT.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey, có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không hiện đại như phi cơ chiến đấu thế hệ 5, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách 400km.

Được đưa vào hoạt động từ năm 2007, mỗi hệ thống S-400 có giá khoảng 400 triệu USD. Theo các nguồn tin, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẽ chi không dưới 4 tỷ USD để mua các tổ hợp tên lửa phòng thủ tối tân này.

Theo giới chức Nga, ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ cũng đang quan tâm đến việc mua hệ thống này để trang bị cho nhiều trung đoàn trọng yếu. 

Thiện Nhân
.
.
.