Phi công Pháp 'choáng' với sự ưu việt của siêu tiêm kích Su-30

Thứ Bảy, 06/07/2019, 13:30
Phi công kinh nghiệm của Pháp thể hiện ngạc nhiên với sự ưu việt của máy bay Su-30 khi có cơ hội bay thử mẫu tiêm kích chiến đấu này trong cuộc tập trận chung với Ấn Độ.

Bức ảnh selfie do phi công Pháp đăng tải. Ảnh: Twitter

Một phi công lái tiêm kích chiến đấu Pháp ngày 5-7 bất ngờ đăng tải loạt ảnh selfie được chụp từ buồng sau của tiêm kích Su-30MKI Ấn Độ, kèm dòng trạng thái "Chiếc máy bay thật tuyệt vời", RT đưa tin.

Loạt bức ảnh được chụp trong đợt diễn tập chung mang tên Garuda VI giữa không quân Pháp và Ấn Độ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 12-7 tại phía Tây Nam của Pháp.

Đây là cơ hội hiếm có, nếu không muốn nói là "có một không hai" với phi công Pháp, khi anh này được bay thử trên tiêm kích Su-30MKI, đổi chỗ cho một phi công Ấn Độ bay thử với tiêm kích Rafale. Tuy vậy, viên phi công Pháp ngồi ở buồng sau và không trực tiếp được điều khiển máy bay.

Bức ảnh của phi công Ấn Độ chụp từ buồng lái máy bay Rafale. Ảnh: Twitter

Theo RT, Ấn Độ đã điều 4 tiêm kích hạng nặng Su-30MKI, một máy bay tiếp dầu Il-78 cùng 120 sĩ quan tham gia đợt diễn tập chung với Pháp. Cuộc diễn tập này giúp phi công Ấn Độ cải thiện khả năng tác chiến cùng máy bay Rafale khi mà New Delhi sẽ nhận tới 36 chiếc tiêm kích loại này từ Pháp trong năm 2019.

Tiêm kích chiến đấu Su-30MKI hiện là mẫu vũ khí tốt nhất trong biên chế Không quân Ấn Độ. Mẫu máy bay này phát triển từ nền tảng tiêm kích hạng nặng Su-27 của Nga, có tầm bay tới 3.200 km và tải trọng vũ khí hơn 8 tấn.

Điểm nổi bật của Su-30MKI là hệ thống radar N011M "Bars-M" có khả năng theo dõi 15 mục tiêu từ khoảng cách 400 km và đủ sức bám bắt, tấn công cùng lúc 4 mục tiêu cách 200 km.

Về vũ khí, Su-30MKI được trang bị tên lửa đối không tầm trung R-27 có tầm bắn tới 120 km, cùng tên lửa tầm ngắn R-73 có độ cơ động vượt trội so với vũ khí cùng loại của phương Tây. Su-30 cũng có thể mang theo tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos do Ấn Độ phát triển cùng Nga.

Không quân Ấn Độ đang biên chế ít nhất 240 chiếc Su-30MKI tức nhiều hơn số tiêm kích Su-30 mà Nga sở hữu (khoảng 200 chiếc).

Thiện Nhân
.
.
.