Nga phát triển thành công vũ khí bắn hạ vệ tinh không cần... đạn

Thứ Ba, 27/02/2018, 13:08
Truyền thông Nga đưa tin nước này đã phát triển thành công một loại vũ khí laser năng lượng cao có thể bắn hạ vệ tinh đối phương.

Hệ thống được đặt trên một máy bay với khẩu súng laser nó có thể bắn cháy các vệ tinh trinh sát ở quỹ đạo thấp. "Công cuộc phát triển hệ thống mới đã diễn ra, khi hoàn thành (dự án này) cho phép chúng tôi tạo ra một máy bay như thế", một chuyên gia trong dự án chế tạo vũ khí laser hàng không mới của Nga cho biết.

Nguyên mẫu máy bay Beriev A-60.

Hệ thống mới được phát triển dựa trên nguyên mẫu Beriev A-60 (một máy bay vận tải IL-76MD mang súng laser ở mũi) với sự tham gia của Cục thiết kế hệ thống tự động hóa học Voronezh và Công ty công nghiệp hàng không Beriev.

Thông tin từ ban dự án cho biết họ sẽ sử dụng laser hóa học để chống lại các vệ tinh do thám, khẩu súng laser có 2 mức hoạt động. Ở mức thấp nó sẽ làm tê liệt các thiết bị trinh sát quang học, ở mức hai nó thể đốt cháy vệ tinh ngay ngoài không gian.

Dự án là sự tiếp nối các nỗ lực phát triển vũ khí laser từ thời Liên Xô. Nga từng khởi động một dự án như thế vào bị đóng băng vào năm 2011, trước khi bắt đầu lại vào năm 2012. Loại máy bay mới được sử dụng không còn là phiên bản của vận tải cơ chiến lược IL-76 nữa.

Ngoài ứng dụng quân sự, dự án này còn là môt phương pháp để "dọn rác" trên quỹ đạo của Trái Đất. Hàng trăm ngàn mảnh vỡ từ các vệ tinh chết đang đe dọa Trái đất cũng như các tàu vũ trụ hay các nhà du hành. 

Hiện chưa có phương pháp nào hữu hiệu để thu hồi các vệ tinh ngừng hoạt động nên nếu có thể đốt cháy chúng là một phương án rất khả thi.

B.N.
.
.
.