Nga triển khai máy bay do thám tối tân tại Syria

Thứ Bảy, 20/02/2016, 10:30
Ngày 19-2, trang tin RBTH đưa tin Nga đã triển khai các máy bay do thám mới nhất TU-214R đến Syria.

Theo thông tin ban đầu thì chiếc TU-214R này có số đăng ký RA-64514, số seri sản xuất là 42305014 là chiếc thứ 2 trong số 2 chiếc loại này được Bộ Quốc phòng Nga sản xuất.

Máy bay trinh sát TU-214R.

Chiếc TU-214R triển khai đến Syria sẽ giúp Nga "trinh sát " sâu vào trăm km ngoài lãnh thổ Syria. Moscow triển khai TU-214R, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 3-2 từ chối cho máy bay Nga bay trinh sát theo Hiệp ước bầu trời mở.

Không giống như loại máy bay giám sát TU-214ON chỉ được tạo ra cho các đoàn kiểm tra của hiệp ước Bầu trời mở, TU-214R là máy bay trinh sát, gián điệp quân sự được thiết kế cho việc thu thập thông tin tình báo.

Một gián điệp trên không hoàn hảo

Được sản xuất bởi KAPO (Kazan Aircraft Production Association) một bộ phận của Tập đoàn UAC ( United Aircraft Corporation), TU-214R sử dụng khung thân của loại máy bay dân sự TU-214. Việc Nga chọn loại khung thân TU-214 này nhiều nguyên nhân do khả năng bay dài và hoạt động ổn định của nó.

TU-214R có thể được nhận biết qua hình dáng đặc biệt ở các chỗ phình ra ở mặt trước và phía sau dưới thân, cũng nhưg các bộ phận hình giọt nước hai bên thân máy bay vốn là những radar quét mảng pha điện tử.

Đường bay của TU-214R tại Syria.

Những radar này bao gồm cả đài phát radio đa tần MRK-411 đóng vai trò như những đôi mắt và đôi tai của chiếc máy bay.  Với hệ thống cảm biến này, chiếc máy bay có thể thực hiện nhiệm vụ ELINT (tình báo vô tuyến - xác định các đài phát radar của đối phương) và SIGINT (trinh sát tín hiệu-chặn bắt các tín hiệu liên lạc của đối phương) từ đó có thể thu thập các EOB (mệnh lệnh vô tuyến) của đối phương.

Ngoài ra, tên gián điệp trên không này còn có khả năng "nhìn xuyên qua mặt đất". Bất kỳ các đối tượng nào bị che phủ bởi tuyết, cát hoặc ngụy trang bằng cây đều không thoát khỏi "đôi mắt" của TU-214r.

Hệ thống trinh sát quang điện tử Fraktsiya được sử dụng với phi hành đoàn TU-214R sẽ cung cấp các hình ảnh thời gian thực với độ nét cao về địa hình trong phạm vi mắt thường và hồng ngoại.

TU-214R có một bộ thu phát dữ liệu có ở tần số 1,090 MHz giúp chuyển tải thêm thông tin trinh sát được về trung tâm.

Máy bay cảnh báo sớm A-50

Lịch sử hoạt động "bí ẩn"

Ban đầu TU-214R phần lớn có thời gian trong sân bay vì các vấn đề pháp lý giôbôj Quốc phòng Nga và các nhà sản xuất sau các thất bại trong lịch trình giao máy bay.

Hoạt động đầu tiên của nó được ghi lại vào mùa hè năm 2015 khi một chiếc TU-214R được nhìn thấy gần biên giới Ukraine. Và vào tháng 12 năm 2015, lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản đã tuyên bố về sự xuất hiện của chiếc TU-214R gần vùng trung lập trên biển Nhật Bản.

Máy bay trinh sát IL-50

Cuộc xung đột tại Syria có lẽ là một thứ xúc tác khiến công tác hoàn thiện cỗ máy gián điệp siêu hạng này của Nga được đẩy nhanh hơn. Tác dụng của một chiếc máy bay trinh sát như TU-214R với hoạt động tại Syria là gần như không thể nghi ngờ

TU-214R sẽ hoạt động nhịp nhạc với những người tiền nhiệm khác như A-50 hay Il-20 cũng đã đều có mặt tại Syria.

Bình Nguyễn
.
.
.