Nga thử nghiệm thành công tên lửa mới có tầm tấn công không giới hạn

Thứ Năm, 01/03/2018, 21:04

Nga đã thực thành công các vụ thử tổ hợp tên lửa Sarmat xuyên lục địa mới, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố hôm 1-3 trong khi tuyên đọc Thông điệp Liên bang, Thông tấn TASS đưa tin.

“Chúng ta đã phát triển thành công dòng tên lửa thế hệ mới, và đặc biệt Bộ Quốc phòng cùng với ngành công nghiệp tên lửa/không gian đã chủ động thực hiện hoạt động thử nghiệm đối với một loại tổ hợp tên lửa mới được trang bị tên lửa hạng nặng xuyên lục địa. Chúng ta gọi nó là Sarmat”, ông Putin phát biểu.

Tổng thống Putin đã cho phép các nhà lập pháp và thượng nghị sĩ đến từ 2 lưỡng viện quốc hội Nga xem một đoạn video cho thấy những đặc tính kỹ thuật quan trọng của tổ hợp hỏa tiễn Sarmat, đặc biệt có khoảng cách bay không giới hạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang ngày 1-3. Ảnh: TASS

Theo ông Putin, “tổ hợp tên lửa này sẽ thay thế tổ hợp tên lửa xuyên lục địa Voyevoda, được thiết kế trong thời Liên bang Xô viết”.

 “Mọi người dân đều thừa nhận khả năng chiến đấu cao của vũ khí và các đồng nghiệp nước ngoài của chúng ta đặt cho nó cái tên rất đáng sợ nhưng khả năng kỹ thuật của hệ thống Sarmat cao hơn nhiều”, Tổng thống Nga tiết lộ và nêu ra một số đặc điểm kỹ thuật của hệ thống tên lửa mới.

“Với tổng trọng lượng hơn 200 tấn, nó có đường bay chủ động ngắn, cho nên sẽ làm phức tạp việc đánh chặn bằng hệ thống tên lửa chống đạn đạo (ABM). Tầm bắn của tên lửa hạng nặng mới, số lượng và trọng lượng đầu đạn lớn hơn nhiều so với tên lửa Voyevoda”, ông Putin tiết lộ.

Putin cho biết Sarmat sẽ được trang bị nhiều loại đầu đạn hạt nhân, bao gồm loại siêu thanh, và cũng được trang bị công nghệ “xuyên thủng” hệ thống phòng vệ tên lửa hiện đại.

Tổng thống Putin tiết lộ tên lửa Sarmat có tầm tấn công không giới hạn. Ảnh: TASS

“Đặc tính phòng vệ của bệ phòng và hiệu suất năng lượng lớn sẽ cho phép tên lửa hoạt động hiệu quả trong bất kỳ điều kiện cũng như tình huống thực tế. Trong khi Voyevoda chỉ có tầm bay 11.000 km, hệ thống mới có khoảng cách không giới hạn”, Tổng thống Nga tuyên bố.

“Tên lửa mới có khả năng tấn công mọi mục tiêu ở cả Bắc và Nam Cực”, ông Putin tiếp tục cho biết.

“Sarmat là một loại vũ khí đáng sợ và nhờ đặc tính kỹ thuật đặc biệt, nên không có hệ thống ABM có thể đánh chặn nó”, ông Putin cho biết thêm.

Cũng trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin khẳng định, Nga đã sở hữu vũ khí siêu thanh, một lời nhắn nhủ đầy cứng rắn đến các quốc gia phương Tây.

Phạm Trúc
.
.
.