Nga thử nghiệm bộ đồ mới chống trọng lực dành cho phi công lái Su-57

Thứ Hai, 09/07/2018, 17:34

Một bộ đồ mới chống trọng lực được thiết kế cho phi không điều khiển máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi Su-57 đã được chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm, Tổng giám đốc điều hành Tập đòan Nghiên cứu và Sản xuất Công nghệ Zvezda-ông Sergei Pozdnyakov chia sẻ thông tin với Thông tấn TASS vào chiều 9-7.

“Bộ đồ toàn thân của chúng tôi là một bộ đồ một mảnh, bám sát vào tay, chân và phần lớn cơ thể. Các thử nghiệm cho thấy chúng tôi đáp ứng được yêu cầu về chịu được trọng lực. Khả năng bay của nó đã được lên kế hoạch để kiểm tra, sau khi chúng tôi quyết định cần làm thêm những gì,” Tổng giám đốc điều hành Zvezda cho biết nhưng không nêu cụ thể thời gian dành cho thử nghiệm.

Mọi nguyên mẫu đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên máy li tâm cùng với người tham gia thử nghiệm.

Trong quá trình nhào lộn của máy bay chiến đấu, bộ đồ chống trọng lực sẽ ngăn chặn chảy máu não xuống vùng bụng và chân.

 Tổng giám đốc Tập đoàn Zvezda kiểm tra bộ đồ chống trọng lực trước khi thử nghiệm với máy li tâm. Ảnh: TASS

Trước đó, ông Pozdnyakov thông báo với TASS rằng việc phân phối bộ đồ mới chống trọng lực cho Không quân Vũ trụ Nga sẽ bắt đầu vào đầu năm 2019. Có 5 bộ đồ đã được chuyển đến  Công ty Sản xuất Máy bay Phản lực Sukhoi và thử nghiệm sẽ kéo dài trong khoảng 6 tháng, ông cho biết.

Su-57 là một máy bay phản lực chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 được thiết kế để phá hủy tất các loại mục tiêu trên không ở tầm gần/xa, bộ binh trên mặt đất và hải quân cũng như áp chế khả năng phòng không của kẻ thù.

Su-57 thực hiện chuyến bay đầu tiên ở Komsomolsk on Amur vào ngày 20-1-2010. So sánh với thế hệ chiến đấu cơ trước đây, Su-57 kết hợp các chức năng của một máy bay ném bom và một máy bay phản lực chiến đấu trong khi sử dụng vật liệu tổng hợp cùng công nghệ sáng tạo mới tạo ra cấu hình khí động học hoàn toàn khác biệt đảm bảo cho nó phát thải hồng ngoại cực thấp và nâng cao khả năng tàng hình.

Ngọc Bích
.
.
.