Nga bí mật phát triển máy bay đủ sức vô hiệu mọi vệ tinh quân sự

Thứ Hai, 09/07/2018, 14:31
Nguồn tin trong ngành công nghiệp Nga tiết lộ các chuyên gia của Moscow đã tiến rất gần tới việc cho ra mắt một máy bay tác chiến điện tử mới, có khả năng vô hiệu mọi thiết bị điện tử được lắp đặt trên những vệ tinh quân sự.

Sputnik ngày 9-7 dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga xác nhận nước này đang phát triển máy bay tác chiến điện tử có các hệ thống gây nhiễu để thay thế mẫu Il-22PP Porubshchik, vốn đang được phiên chế cho Các lực lượng Vũ trụ Nga.

Mẫu máy bay tác chiến điện tử Il-22PP Porubshchik của Nga. Ảnh: TASS

Theo nguồn tin, đây sẽ là một cỗ máy cực uy lực, với khả năng tích hợp các loại thiết bị mới, cho phép vô hiệu hóa mọi thiết bị điện tử của đối phương trên bộ, trên không, trên biển và "tắt" chức năng truyền dẫn của vệ tinh đối phương.

Hiện các chuyên gia Nga đã phác thảo xong sơ đồ của chiếc máy bay. Khả năng cao nó sẽ được thiết kế trên khung sườn của vận tải cơ Il-76 hoặc Tu-214. Quá trình phát triển thiết bị sẽ được triển khai trong thời gian ngắn tới.

Mẫu Ilyushin Il-22PP hiện tại của Nga được xếp vào loại phi cơ trinh sát tình báo tín hiệu (SIGINT) và gây nhiễu tầm xa được phát triển dựa trên máy bay Il-20 Coot, loại máy bay trang bị hệ thống điện tử và các ăng ten ngoài có từ thập niên 1970 và vẫn đang được Nga sử dụng như một sở chỉ huy trên không.

RBTH tiết lộ Il-22PP được trang bị hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử tối tân Porubshchik do công ty R&D Porubschik phát triển, có thể vô hiệu hóa các máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm đường không, máy bay có người lái và không người lái cũng như các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Theo các nhà thiết kế, máy bay Il-22PP Porubschik cũng có thể chiếm quyền điều khiển có chọn lọc các thiết bị của đối thủ nhờ sử dụng biện pháp can thiệp mạnh trong khi cản trở các phương thức tác chiến điện tử tương tự của địch.

Thiện Minh
.
.
.