Mãn nhãn xem hệ thống hải chiến hiện đại nhất của Nga xả đạn

Thứ Năm, 12/10/2017, 11:59

Quân đội Nga đã bắt đầu thử nghiệm phiên bản hải chiến của 2 hệ thống tên lửa chống máy bay phản lực hiện đại nhất sẽ phục vụ cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. 

Kể từ Thế chiến II, vũ khí phòng không đóng vai trò rất quan trọng không chỉ bảo vệ đô thị tránh máy bay ném bom mà còn ngăn chặn máy bay chiến đấu bay ở tầm thấp. 

Dưới đây là danh sách hệ thống vũ khí chống máy bay phản lực hiện đại trong kho vũ khí của Quân đội Nga đang được nâng cấp để tạo ra các phiên bản hải chiến phục vụ hoạt động chống khủng bố ở Syria.

* ZSU-23-4 "Shilka"

Bất chấp "tuổi cao" vì được thiết kế vào năm 1964, loại súng phòng không tự hành chống máy bay chiến đấu này vẫn là một trong những phát minh nổi tiếng của Nga trong thế kỷ 20.

Trong hơn 50 năm qua, nó đã chứng minh hiệu quả trong các cuộc chiến tranh ở Việt Nam, châu Phi, Afghanistan và Trung Đông. Đạn từ súng phòng không có 4 nòng cỡ 23mm sẽ xuyên thủng mục tiêu tầm thấp. Tốc độ hỏa lực khoảng 3.400 viên đạn/phút, nó tạo lưới lửa dày đặc phá hủy mọi mục tiêu trên đường bay.

Loại đại bác "tử thần" này không chỉ được sử dụng chống mục tiêu tầm thấp như máy bay phản lực chiến đấu và trực thăng mà còn thiết giáp hạng nhẹ, chẳng hạn trong chiến tranh Afghanistan.

Tuy nhiên, tiến bộ kỹ thuật không dừng lại, và đạn 23mm của Shilka đã trở nên không còn phù hợp với khả năng chiến đấu tiềm năng để chống lại thiết bị quân sự được bọc thép toàn diện. Và trong những năm 1980, Quân đội Nga tiếp nhận một loại vũ khí chống máy bay phản lực thế hệ mới kết hợp tên lửa và đạn đại bác 30mm.

* ZPRK 2S6M1 "Tunguska-M1"

ZPRK 2S6M1 là loại vũ khí đầu tiên thuộc hệ thống đại bác và tên lửa chống máy bay Tunguska. No kết hợp hệ thống tên lửa điều hướng với 2 hệ thống đại bác 2A38 cỡ nòng 30mm tạo ra hỏa lực bất bại khoảng 5.000 viên đạn/phút.

Khác biệt với hệ thống trước đây, vũ khí mới có thể nhả đạn khi di chuyển cũng như bắn hạ máy bay phản lực hoặc trực thăng ở độ cao lên đến 10 km bằng tên lửa.

Theo thời gian, Tunguska trải qua nhiều lần cải tiến và sự cải tiến luôn bắt kịp những thách thức mới và cho đến ngày nay ngang tầm với nhiều loại vũ khí phòng không hiện đại, bao gồm Pantsir-S1.

Phạm Trúc
.
.
.