Nga nâng cấp trực thăng Mi-28NM thành siêu chiến đấu cơ

Chủ Nhật, 08/01/2017, 10:24

Cùng với hàng loạt giải pháp công nghệ hiện đại Mi-28NM của Nga sẽ hoàn toàn là một loại máy bay chiếm ưu thế trên không, Tổng giám đốc Công ty Trực thăng Nga, ông Alexander Mikheyev cho biết hôm 7-1.

"Trực thăng Mi-28N đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên. Công nghệ và giải pháp sáng tạo được thực hiện trong quá trình thiết kế trực thăng, không chỉ cải thiện đặc tính kỹ thuật mà còn biến Mi-28NM trở thành một máy bay chiến đấu gần như hoàn hảo tuyệt đối”, ông Mikheyev viết trong diễn văn chúc mừng năm mới đăng trên tạp chí chuyên môn Trực thăng Nga.

Đề cập đến quá trình hiện đại hóa trực thăng, ông Mikheyev đặc biệt phân tích buồng lái của Mi-28NM.

Trực thăng tấn công Mi-28NM của Không quân Nga (Ảnh: VK/mvz_mil)

“Trực thăng được nâng cấp để chỉ huy, phi công điều khiển có thể tiếp nhận nhiều thông tin hơn về môi trường và tất cả hệ thống trên trực thăng trên một định đạng dễ nhận biết hơn sẽ tăng cường khả năng nhận thức tình huống, tạo điều kiện tương tác cũng như tăng tốc độ đưa ra quyết định trong hoàn cảnh chiến đấu phức tạp”, ông Mikheyev phân tích.

Mi-28NM cũng hãnh diện về bản thân khi có hệ thống tăng tốc nhanh và đạt cao độ ở mọi góc. Điều này có nghĩa, trực thăng sẽ không bị rơi ngay cả khi hệ thống điều hướng gặp sự cố.

Nó cũng có hệ thống radar 360 độ và điều khiển hỏa lực thế hệ mới để có thể đảm bảo phát hiện mục tiêu và cho phép phi công sử dụng vũ khí điều hướng chính xác nhanh hơn.

Cánh quạt được làm từ vật liệu composite đảm bảo hạ cánh an toàn ngay cả khi trực thăng bị trúng một quả đạn 30 mm. Buồng lái được bọc thép hoàn toàn và bảo vệ phi hành đoàn tránh được đạn xuyên giáp có bán kính lên đến 20mm. 

Phạm Trúc
.
.
.