Nga hé lộ về cuộc tập trận lớn nhất lịch sử

Thứ Ba, 11/09/2018, 22:31
Khoảng 300.000 binh sĩ, 36.000 xe tăng và hơn 1.000 máy bay cùng nhiều khí tài tối tân khác đã được Moscow điều động đến cuộc tập trận lớn nhất lịch sử hiện đại nước này tại 9 khu vực trải dài khắp đất nước.

"Cuộc tập trận Vostok-2018 đã được mở màn tại vùng Viễn Đông của Nga. Cuộc tập trận lần này mang tầm quốc tế khi binh lính Trung Quốc và Mông Cổ cũng sẽ tham gia một trong những giai đoạn của sự kiện này.”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông cáo, Sputnik ngày 11-9 đưa tin.


Khí tài Nga điều động tới tập trận Vostok-2018. Video: RT

Theo thông báo, cuộc tập trận quốc tế quy mô lớn Vostok-2018 sẽ được tổ chức tại 5 bãi huấn luyện quân sự, cùng với Biển Nhật Bản, Biển Bering miền Bắc Thái Bình Dương và Biển Okhotsk. Đây là cuộc tập trận quân sự lớn nhất lịch sử hiện đại của Nga, diễn ra với sự góp mặt của đầy đủ các binh chủng quân đội Nga.

Bên cạnh lượng binh sĩ khổng lồ, cuộc tập trận, kéo dài từ ngày 11 đến ngày 17-9, cũng chứng kiến lượng khí tài lớn nhất từng tham gia kể từ cuộc tập trận Zapad năm 1981. Theo RT, Nga sẽ giới thiệu một số khí tài đời mới nhất tới thế giới trong sự kiện này như tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, xe tăng T-80 và T-90 bản nâng cấp và chiến đấu cơ Su-34 và Su-35.

Trên biển, các hạm đội Nga cùng dàn tàu chiến mặt nước, tàu ngầm mang tên lửa Kalibr sẽ phô diễn hỏa lực cũng như phối hợp tác chiến theo phương án đã định.

Lính dù Nga tham gia Vostok-2018. Ảnh: Sputnik

Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào Nga và quan hệ Moscow với phương Tây đang ở mức xấu nhất từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói họ xem cuộc tập trận là dấu hiệu cho thấy "một nước Nga quyết đoán hơn".

Tuy nhiên, Moscow khẳng định cuộc tập trận Vostok-2018 hoàn toàn nhằm kiểm tra kỹ năng tác chiến của các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển của Nga. Để minh bạch, Nga đã quyết định mời truyền thông phương Tây đến đưa tin về cuộc tập trận cũng như cho phép NATO tới quan sát.

Thiện Minh
.
.
.