Nga khoe tên lửa diệt tăng mạnh nhất phóng từ “Siêu thợ săn đêm” Mi-28NM

Thứ Hai, 24/06/2019, 11:26
Quân đội Nga thử nghiệm tên lửa đa năng mới được thửa riêng cho trực thăng tấn công Mi-28NM, giúp mẫu “Siêu thợ săn đêm” này có thể hủy diệt xe tăng, thiết giáp đối thủ từ khoảng cách xa.

Truyền hình Zvezda ngày 23-6 của Bộ Quốc phòng Nga công bố video ghi lại cảnh trực thăng Mi-28NM “Siêu thợ săn đêm” triển khai tên lửa diệt tăng thế hệ mới. Đây là loại vũ khí bí mật mới được phát triển, nên các chi tiết trong video được làm mờ kèm dòng chữ "bí mật".


Mẫu trực thăng Mi-28NM trong video của Zvezda. 

Theo hình ảnh được đăng tải, chiếc Mi-28NM cất cánh tới khu vực bắn thử, khai hỏa và bắn nổ mục tiêu xe tăng, thiết giáp đối phương từ cách nhiều km, ngoài tầm đánh chặn của các hệ thống phòng không vác vai mặt đất.

Thông tin chi tiết về cấu hình của tên lửa không được công bố. Zvezda nói rằng đây là mẫu tên lửa dẫn đường đa năng. Động thái này được tiến hành vài tuần sau khi Nga thông báo mua một loạt trực thăng Mi-28NM để trang bị cho quân đội.

Theo RT, Nga bắt đầu phát triển Mi-28NM từ năm 2009, dựa trên phiên bản Mi-28N "Thợ săn đêm". Tuy nhiên, mẫu trực thăng này được tiếp tục nâng cấp lớn dựa trên kinh nghiệm tác chiến của quân đội Nga tại Syria, áp dụng cải tiến động cơ và phòng thủ chủ động trước vũ khí phòng không vác vai của địch.

Theo các thông tin được công khai, khác biệt chính của Mi-28NM là việc được trang bị hệ thống hỗ trợ quan sát bằng quang-ảnh nhiệt và radar, với khả năng quét xung quanh máy bay thay vì một vài hướng như các mẫu trực thăng thế hêj cũ.

Hồi tháng 3, các nguồn tin quốc phòng của Nga cho biết trực thăng Mi-28NM từng được triển khai tới căn cứ Hmeymim ở Syria để thử lửa trong môi trường sa mạc khô nóng, đồng thời đánh giá tính năng của tổ hợp radar mới.

Về vũ khí, Mi-28NM đủ sức mang 16 tên lửa chống tăng tối tân của Nga như Ataka-V (có khả năng đâm thủng giáp thép cán dày 900mm), kèm ụ pháo phản lực và tên lửa đối không để chống lại các thiết bị bay tấn công tầm gần.

Chiếc trực thăng gần đây cũng được nâng cấp hệ thống điện tử để điều phối hoạt động của các máy bay không người lái (UAV) trinh sát nhằm tăng cường hiệu quả trong các chiến dịch tấn công.

Thiện Minh
.
.
.