Khoảnh khắc dàn 40 trực thăng quân sự Mỹ nối đuôi cất cánh kiểu "voi đi bộ"

Thứ Năm, 13/06/2019, 12:10
Quân đội Mỹ triển khai hơn 40 máy bay trực thăng quân sự tham gia diễn tập Elephant Walk (Voi đi bộ) nhằm phô diễn khả năng triển khai lực lượng khổng lồ trong thời gian ngắn của Thủy quân lục chiến.

Khoảnh khắc dàn hơn 40 máy bay trực thăng quân sự của Mỹ xếp hàng xuất kích. Video :Youtube
Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ hôm 6-6 đã tổ chức một cuộc tập trận với quy mô hoành tráng có sự tham gia của hơn 40 trực thăng quân sự MV-22B Osprey và CH-53E Super Stallion, Bussiness Insider ngày 12-6 cho hay.
Trong khuôn khổ diễn tập, các máy bay đã thực hiện thao tác "Voi đi bộ" khi xếp hàng nghiêm ngắn trên đường băng rồi từ từ di chuyển và lần lượt cất cánh. Đây là kĩ năng cần thiết khi tình hình tác chiến yêu cầu phải triển khai lực lượng lớn trong thời gian ngắn.
Đây là lần hiếm hoi trực thăng Mỹ tham gia phô diễn kĩ năng này. Cách đây vài tháng, Mỹ cũng triển khai hàng chục máy bay tiêm kích F-35 di chuyển theo kiểu "Voi đi bộ", tạo ra cảnh tượng mãn nhãn.
Theo BI, cuộc diễn tập lần này có sự tham gia của 26 chiếc MV-22B và 14 chiếc CH-53E. Chúng đều là các mẫu trực thăng hiện đại nhất mà lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ sở hữu, chuyên dùng để vận chuyển binh sĩ và khí tài trong các cuộc đổ bộ.
Sau màn phô diễn lực lượng, các máy bay này tiếp tục tham gia diễn tập chiến thuật. Các phi công điều khiển máy bay thao tác hỗ trợ lực lượng mặt đất, vận tải hàng tiếp tế....
Về thông số kĩ thuật, V-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Lầu Năm Góc phát triển từ năm 1983 với mục đích tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp. Máy bay có chiều dài 17,5 m, chiều rộng 25,8 m, trọng lượng cất cánh tối đa 27,4 tấn, tầm hoạt động 1.600 km. Chiếc máy bay lai này có thể chở theo 24 binh sĩ và 9 tấn hàng hóa, khí tài quân sự. 
Trong khi đó, Sikorsky CH-53E Super Stallion là mẫu trực thăng vận tải hạng nặng lớn nhất trong biên chế quân đội Mỹ. Nhờ được trang bị ba động cơ công suất lớn, CH-53E có thể mang theo tối đa 14,5 tấn hàng hóa hoặc 55 binh sĩ cùng trang thiết bị vũ khí đi kèm.
Thiện Minh (Ảnh: US Marine Corps)
.
.
.