Nga hoàn tất thử nghiệm máy bay vận tải hoạt động bằng điện

Thứ Tư, 17/10/2018, 14:38
Một loại máy bay vận tải quân sự mới của Nga, Il-112V đã trải qua thử nghiệm cấp độ sản xuất và đang sẵn sàng thực hiện chuyến bay đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2018. 

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, máy bay phản lực sẽ thay thế cho An-24 và An-26 được thiết kế trong thời Xô viết vào đầu những năm 1960.

Il-112V là loại máy bay vận tải quân sự như thế nào?

Il-112V là một loại máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ được thiết kế cho việc triển khai vận chuyển hàng hóa gọn nhẹ và binh sĩ. Nó có thể chở đến 5 tấn hàng hóa.

Nguyên mẫu máy bay vận tải mới Il-112V sẽ thay thế các mô hình Xô viết lỗi thời, An-24 và An-26. Máy bay có đầy đủ chức năng quân sự và dân sự.

Il-112V là một loại monoplane (máy bay có cánh cố định) có cấu hình khí động học truyền thông. Cánh của nó nằm ở phía trên thân máy bay và được trang bị 2 động cơ turboprop mạnh mẽ.

Mô hình máy bay vận tải Il-112V. Đồ họa: Công ty Ilyushin-nhà sản xuất Il-112V

Không như các loại máy bay khác thuộc dòng monoplane, các chi tiết cánh cơ khí đều được kiểm soát bằng điện tử thay vì thủy lực. Như vậy, ngành hàng không Nga sẽ có chiếc máy bay điện đầu tiên.

Công nghệ nay sẽ không chỉ giúp làm giảm phát thải khí gây ô nhiễm không khí mà còn giảm đáng kể trọng lượng máy bay, do đó cải thiện độ tin cậy của nó.

Sức khéo của mỗi động cơ turboprop lên đến 3.000 sức ngựa, cho phép máy bay dễ dàng tăng tốc đến 550 km/giờ và chở được 44 binh sĩ đến địa điểm tập kết cách sân bay xuất phát khoảng 2.400 km mà không cần tái nạp nhiên liệu trên không.

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến đặt mua 62 máy bay Il-112V. Tuy nhiên, số lượng máy bay vận tải thế hệ mới cuối cùng đi vào phục vụ Quân đội sẽ tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm và tình hình kinh tế vào đầu những năm 2020.

Phạm Trúc
.
.
.