Nga đưa thêm 3 hệ thống radar Voronezh mới vào phục vụ chiến đấu

Thứ Tư, 20/12/2017, 22:06

3 radar cảnh báo sớm dòng Voronezh đã đi vào phục vụ chiến đấu, Tư lệnh Không quân Vũ trụ Nga, Thượng tướng Alexander Golovko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc gia hôm 20-12.

 “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, 3 radar Voronezh hiện đại thuộc hệ thống cảnh báo sớm đi vào phục vụ chiến đấu cùng lúc, tương ứng với từng địa hình”, Thượng tướng Alexander Golovko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Krasnaya Zvezda.

Các radar mới được triển khia ở khu vực Krasnoyark, Altai (Siberia) và khu vực Orenburg thuộc phía Nam Urals.Radar Voronezh là radar thế hệ thứ ba trong thiết kế radar cảnh báo sớm của Nga, cung cấp khả năng giám sát trên không từ xa bên trong và bên ngoài nước Nga, chống lại cuộc tấn công tên lửa đạn đạo.

Hệ thống radar Voronezh mới của Nga. Ảnh: TASS

Phát triển bởi viện nghiên cứu khoa học truyền thông vô tuyến, hệ thống mới chỉ mất khoảng một năm để xây dựng và đi vào hoạt động, so với yêu cầu 5-10 năm của thế hệ trước đó.

Ngoài ra, hệ thống Voronezh có mức điện năng tiêu thụ thấp hơn đáng kể so với hệ thống tiền nhiệm của nó từ thời Xô Viết. So với các radar Daryal, công suất là 50 MW, hai trong số ba biến thể Voronezh chỉ tiêu thụ 0,7 MW, biến thể thứ ba tốn 10 MW. Đây là lợi ích không chỉ về mặt chi phí vận hành, mà còn về Hệ thống làm mát bằng nước cất ít cồng kềnh hơn. Do đó, các trạm radar mới là rẻ hơn đáng kể - chỉ khoảng 1,5 tỷ rúp so với 10-20 tỉ rúp của các thế hệ trước đó.

Hệ thống radar Voronezh bao gồm ba phiên bản, Voronezh M, Voronezh-DM (sử dụng VHF và UHF), và Voronezh-VP(sử dụng EHF -tần số cực cao). Phạm vi quét của hệ thống là 4.500 - 6.000 km, và nó có khả năng phát hiện các đối tượng ở độ cao lên đến 4.000 km. Hệ thống này có khả năng theo dõi lên đến 500 đối tượng cùng một lúc.

Quyết định này đưa tổng số radar Voronezh vào phục vụ lên đến 7. Tính đến thời điểm hiện tại, có 4 radar Voronezh thế hệ mới đang hoạt động: gần thành phố lớn thứ 2 Saint Petersburg, trong vùng Kaliningrad (Baltic), khu vực Irkutsk (Đông Siberia) và khu vực Krasnodar thuộc miền Nam nước Nga.

Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa được thiết kế để thu thập và cung cấp dữ liệu về các vụ phóng và quỹ đạo bay của tên lửa nhằm cảnh báo tấn công tấn lửa của kẻ thù cho quân đội Nga.

Hệ thống cũng cung cấp thông tin về vật thể không gian để kiểm soát không gian bên ngoài. Radar Voronezh thế hệ mới tạo ra “xương sống” cho hệ thống cảnh báo sớm tên lửa trên mặt đất của Nga.

Phạm Trúc
.
.
.