Nga đánh tiếng tránh chạy đua vũ trang trên không gian

Thứ Ba, 02/04/2019, 14:46
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các nỗ lực ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách của nước này.

Hình ảnh mô phỏng một loại vũ khí trên không gian. Ảnh: ITN

“Liên bang Nga đang xem xét việc ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang ngoài vũ trụ và và điều đó vẫn là ưu tiên chính sách đối ngoại”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1-4 nói với báo giới, Sputnik đưa tin. “Chúng tôi sẵn sàng tiến hành cuộc đối thoại bình đẳng với tất cả các quốc gia”.

Nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh Moscow tìm kiếm cơ hội đối thoại để đảm bảo “không gian bên ngoài không có vũ khí dưới mọi hình thức như một điều kiện để đảm bảo hòa bình và an ninh quốc tế”.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Lavrov, “không phải tất cả quốc gia đều sẵn sàng tiến hành cuộc đối thoại có trách nhiệm về vấn đề này”.

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã ký sắc lệnh “Chính sách Vũ trụ bốn”, theo đó đặt nền tảng cho việc thành lập Lực lượng Không gian - một nhánh mới trong quân đội Mỹ - với nhiệm vụ tăng cường năng lực quân sự trên không gian.

Giới thạo tin nói rằng đạo luật trên cũng chỉ rõ “sự cần thiết và cấp bách” trong việc nghiên cứu các loại vũ khí triển khai sẵn ở ngoài vũ trụ, bay lơ lửng trên đầu các quốc gia được Mỹ coi là mối đe doạ như Iran hay Triều Tiên và sẵn sàng tấn công phủ đầu khi cần.

Động thái trên đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Nga và một số quốc gia. Các nước này cho rằng việc Mỹ thành lập quân chủng vũ trụ có thể kéo theo một cuộc chạy đua vũ trang mới trên không gian.

Thiện Minh
.
.
.