Nga công bố 2 loại vũ khí mới làm chủ bầu trời và đại dương

Thứ Sáu, 31/08/2018, 07:55

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, tên lửa đánh chặn mới đã xác nhận các đặc tính đáng tin cậy và hoàn thành thành công nhiệm vụ được thiết lập khi phá hủy chính xác một mục tiêu giả định.


“Một hệ thống phòng không và tên lửa của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã thực hiện thành công một vụ thử nữa đối với tên lửa đánh chặn mới tại trung tâm thử tên lửa chống đạn đạo ở Kazakhstan,” Bộ Quốc phòng tuyến bố.

Vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo một hệ thống tên lửa chống đạn đạo (ABM) nâng cấp mới được thiết kế để bảo vệ Moscow chống lại các vụ tấn công trên không và không gian, cũng như thực hiện nhiệm vụ vì lợi ích của hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công và kiểm soát không gian ngoài, đã được thử nghiệm thành công ở Kazakhstan.

Nga đang trong quá trình thực hiện chương trình tái vũ trang quy mô lớn được thông qua vào năm 2010. Quốc gia này có mục tiêu nâng cấp 70% thiết bị quân sự vào năm 2020.

Trong diễn văn thường niên tuyên đọc trước Quốc hội Liên bang vào ngày 1-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã phát triển một số loại vũ khí hiện đại, bao gồm các hệ thống laser chiến đấu, tàu ngầm xuyên lục địa có thể lặn rất sâu và di chuyển nhanh gấp 6 lần so với các tàu chiến hiện tại, một loại tên lửa siêu thanh và tên lửa hành trình hạt nhân.

“Chúng ta đang nói về một loại tên lửa hành trình có thể bay khắp thế giới nhiều lần và tấn công mọi kẻ thù hoặc nhóm khủng bổ, cho dù chúng có cố trốn ở Nam Cực.

“Chúng ta đã phát triển các loại vũ khí chiến lược mới không sử dụng quỹ đạo bay đạn đạo, điều đó có nghĩa không hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới có thể chống lại chúng,” ông Putin khẳng định.

Ông Dmitru Safonov, một cựu phóng viên chuyên mục quân sự của Báo Izvestia chia sẻ loại tên lửa này có những đặc tính nổi trội hơn X-101 và Tomahawk nổi tiếng của Mỹ.

Không chỉ có tên lửa bay nhanh với tầm bắn cực xa, bây giờ Nga còn có tàu ngầm có thể đi khắp nơi trên thế giới mà không cần phải tái nạp nhiên liệu. Nga đã hạ thủy 4 tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư mới nhất, Yasen và Borey, có thể đi khắp các đại dương trên toàn thế giới mà không cần phải tái nạp nhiên liệu.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin giới thiệu hàng loạt vũ khí mới, đặc biệt một loại động cơ hạt nhân “vĩnh cửu”.

Động cơ "vĩnh cửu" giúp tàu ngầm Nga hoạt động nhiều năm không cần tái nạp nhiên liệu,. Ảnh: RT

Tập đoàn Rosatom, đơn vị sản xuất-xây lắp động cơ hạt nhân cho mục đích dân sự/quân sự của Nga đã thiết kế và phát triển các loại tàu ngầm này. Vào đầu năm 2017, họ hoàn tất thử nghiệm đối với lõi phản ứng hạt nhân và ngày 7-8-2018, công bố thông tin trong báo cáo thường niên. Lõi phản ứng, nơi các phản ứng dây chuyển được kiểm soát, là “trái tim” của lò phản ứng và chứa nhiên liệu hạt nhân.

Trước đây, cứ khoảng 5 đến 10 năm phải tháo dỡ tàu ngầm, đưa động cơ ra, sau đó đặt nó vào trong một thùng đúc chì kín, vứt bỏ nhiên liệu đã qua thử nghiệm và lắp lõi phản ứng mới để nạp nhiên liệu.

Qúa trình phức tạp này được một đơn vị chiến đấu đặc biệt của Nga thực hiện và có chi phí hàng triệu rouble. Do đó, thiết kế mới sẽ cho phép Nga duy trì vũ khí hiện đại nhất với chi phí thấp.

Theo cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc, Đô đốc Vyacheslav Popov, tạo ra động cơ “vĩnh cửu” cực kỳ quan trọng đối với tinh thần sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Nga. “Có một động cơ (để không phải tái nạp nhiên liệu nhiều lần) như thế này, thì hiệu quả hoạt động của tàu ngầm tăng lên nhiều lần,” ông Popov cho biết.

Phạm Trúc
.
.
.