Nga chế tạo thành công siêu vi tính hoạt động trong không gian ngoài

Thứ Bảy, 24/11/2018, 10:30

Tổng công ty Điện tử Điện toán Ruselectronics trực thuộc Tập đoàn Công nghệ Cao quốc gia Nga Rostec đã phát triển thành công một loại siêu vi tính cơ động có công suất 2.2 petaflop có thể giúp nước này tạo ra ưu thế vượt trội nhất thế giới trong các ngành công nghiệp quốc phòng và không gian, Thông tấn TASS hôm 24-11 dẫn nguồn tin Văn phòng Báo chí Rostec.

“Module điện toán (siêu vi tính) 1,9x1,35x1m cho phép đạt công suất kỷ lục là 2,2 petaflop so với các máy tính có kích thước như vậy và dung lượng kho dữ liệu đến 2,2 petabyte,” Rostec tiết lộ.

Rostec nhấn mạnh, “các cơ quan quốc phòng và công nghiệp không gian, trung tâm khoa học công nghệ, cơ sở nghiên cứu khoa học và giáo dục là khách hàng tiềm năng của sản phẩm mới.”

Siêu vi tính mới sẽ giúp Nga có ưu thế vượt trội về quốc phòng và không gian. Ảnh: TASS

Siêu máy tính có hệ thống làm mát bằng chất lỏng (từng bộ phận được nhúng vào một thùng chứa đặc biệt), cho phép tạo ra các trung tâm máy tính di động dựa trên nền tảng “container” tiêu chuẩn bên ngoài lớp vỏ đặc biệt, Văn phòng Báo chí Rostec chia sẻ.

Loại hệ thống làm mát này giúp giảm tối đa độ ồn, ngăn ngừa bụi bẩm và ẩm thấp, và đồng thời cũng chịu lửa, Rostec cho biết thêm.

Siêu máy tính mới tiêu thụ điện năng ít hơn 40% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Tổng giám đốc Rostec, ông Oleg Yevtushenko cho biết siêu vi tính được Phòng Công nghệ Vi tính Vega trực thuộc Ruselectronic chế tạo có thể sử dụng trong không gian ngoài để “tự động xác minh vật thể khi chụp ảnh vệ tinh, tạo ra mô hình tàu vũ trụ và đánh giá điều kiện hệ thống trên tàu vũ trụ.”

Siêu vi tính cũng có thể được áp dụng để lập trình robot, trí thông minh nhân tạo, xử lý thị giác, mạng lưới vi tính phổ thông và xử lý dữ liệu lớn v.v.

Phạm Trúc
.
.
.