Ông Obama muốn xây dựng hệ thống siêu vi tính bắt chước hoạt động của não người

Thứ Sáu, 31/07/2015, 10:01
Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, ông Barack Obama vừa ký một sắc lệnh để tạo ra hệ thống siêu máy tính exaflop (hàng tỷ phép toán/giây) đầu tiên trên thế giới.
Cỗ máy sẽ nhanh hơn 30 lần so với máy vi tính chạy nhất hiện nay, đạt tốc độ exascale, tức tỷ tỷ phép tính/giây.

Các bộ năng lương, quốc phòng và khoa học Hoa Kỳ sẽ cùng nhau hợp tác thực hiện dự án để tạo ra hệ thống siêu máy tính để Cục Quản trị Không gian và Hàng không Quốc gia (NASA), Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) sẽ sử dụng.

Một siêu máy tính exascale sẽ rất tối tân, có khả năng bắt chước hoạt động của não người.

Gần đây Hoa Kỳ đã có hệ thống máy tính có tốc độ nhanh thứ 2 thế giới đặt tại Phòng khoa học Quốc Oak Ridge có tốc độ 17,6 petaflop (17,6 triệu tỷ phép tính/giây). Trung Quốc hiện sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới - Thiên Hà 2 có tốc độ 33,86 triệu tỷ phép tính/giây.

Hệ thống siêu máy tính Thiên Hà 2 của Trung Quốc hiện có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Vào đầu năm nay, tập đoàn Intel đã thắng thầu trị giá 200 triệu USD từ chính phủ Hoa Kỳ xây dựng một siêu máy tính 180 triệu tỷ phép tính/giây. Hệ thống siêu máy tính này hữu dụng đối với mọi việc từ biết rõ tác dụng thuốc chữa bệnh cho đến dự đoán hậu quả biến đổi khí hậu.

Hiện tại Hoa Kỳ có hệ thống máy tính lọt vào danh sách 500 thế giới, tuy nhiên các nhà lập pháp Hoa Kỳ quan ngại nước này có thể bị Trung Quốc “vượt mặt”.

Ngọc Bích
.
.
.