Nga biên chế siêu tàu ngầm hạt nhân Borei mới

Thứ Sáu, 12/06/2020, 15:08
Tàu ngầm hạt nhân Knyaz Vladimir thuộc Đề án Borei-A của Nga được biên chế cho Hạm đội phương Bắc sau ba năm thử nghiệm, được xem là thế hệ tàu ngầm tấn công mạnh mẽ nhất thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân Knyaz Vladimir. Ảnh: TASS

TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu Knyaz Vladimir chính thức được biên chế cho quân đội trong một buổi lễ diễn ra ở nhà máy đóng tàu Sevmash tại thành phố Severodvinsk hôm nay (12/6), đúng vào ngày Quốc khánh Nga.

Một nguồn tin quốc phòng cho biết tàu ngầm Knyaz Vladimir sẽ phục vụ tại sư đoàn tàu ngầm 31 của Hạm đội phương Bắc. Tàu Knyaz Vladimir hoàn tất thử nghiệm trên biển cấp quốc gia cuối năm 2019, song việc bàn giao cho hải quân Nga bị hoãn lại sau khi phát hiện một số lỗi.

Các kỹ sư nhà máy đóng tàu Sevmash đã khắc phục các lỗi này để tàu ngầm tiếp tục chạy thử trên biển trong tháng 5 vừa rồi. Con tàu sau đó quay lại thành phố Severodvinsk và nhận chứng thực đủ điều kiện bàn giao ngày 28/5.

Knyaz Vladimir là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ 5 thuộc Đề án 955A đầu tiên của Nga. Tàu được khởi đóng từ năm 2012 và hoàn thành năm 2017. Tàu đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển trong suốt ba năm qua.

Tàu Đề án 955A được nghiên cứu thiết kế bởi Viện thiết kế Rubin nổi tiếng của Nga. Tàu dài 170m, rộng 13,5m và có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của Borei đủ cho thủy thủ đoàn dùng hơn một năm mới phải tái nạp.

Vũ khí chính của tàu là 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân Bulava. Mỗi quả Bulava có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân, đạt tầm bắn tối đa trên 8.000km. Tàu cũng có thể khai hỏa các loại tên lửa hành trình tối tân khác mà Nga sở hữu.

Truyền thông Nga cho biết nước này sẽ sớm bắt tay chế tạo một đội tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới thuộc lớp Borei-B hiện đại hơn với động cơ phản lực nước kèm nhiều tính năng khác để tăng khả năng tàng hình.

Thiện Nhân
.
.
.