Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa được giới thiệu trong thông điệp của Tổng thống Putin

Chủ Nhật, 04/03/2018, 15:59
Hãng thông tấn Nga Ria cho biết nước này đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa siêu âm chiến lược Avangard (Tiên phong)


Loại tên lửa độc đáo Tiên phong được lần đầu giới thiệu trước công chúng trong một bài phát biểu về Thông điệp Toàn Liên bang của Tổng thống Nga Putin. 

Tên lửa Tiên phong có thể đạt tới tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh.

Vũ khí mới nhất của lực lượng Chiến lược Nga có khả năng bay bám địa hình độc đáo ở độ cao chỉ vài chục km chứ  không vượt khỏi tầng khí quyển như tên lửa đạn đạo lên khả năng bị phát hiện vào đánh chặn rất thấp.

Ít người biết rằng mô hình một loại tên lửa siêu âm như Avangard đã được nghiên cứu từ thời Liên Xô với loại động cơ  RD-0410. Mỹ cũng có một chương trình tương tự mang tên NERVA hợp tác chung giữa hiệp hội Năng lượng Nguyên tử (AEC) và NASA.

Một tầng của tên lửa đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân do Mỹ nghiên cứu vào năm 1967.

Nguyên lý hoạt động chung của cả hai sản phẩm gần như tương tự. Một hệ thống tuabin kép ở đầu động cơ sẽ nén không đi vào buồng đốt, sau đó nhiên liệu (thường là Hydro lỏng) được đẩy vào. 

Lò phản ứng nằng trong buồng đốt sẽ sử dụng nhiệt năng từ phản ứng hạt nhân đốt nóng hỗn hợp không khí và nhiên liệu làm chúng giãn nở nhanh tạo lực đẩy. Hỗn hợp này sẽ bùng cháy ở miệng xả một lần nữa làm tăng thêm sức mạnh của động cơ.

Nguyên lý hoạt động của tên lửa sử dụng năng lượng nguyên tử.

Phương pháp này có một ưu điểm rất lớn là hydro lỏng có nhiệt độ thấp do đó công suất của động cơ sẽ được tạo ra lực đẩy có ích rất lớn. Hơn nữa nhiệt độ rất thấp của hydro lỏng cũng đồng thời là chất làm mát động cơ tên lửa.

NASA từng có một chương trình riêng để sử dụng một động cơ tên lửa đẩy như thế để đưa tàu vũ trụ khám phá  sao Hỏa nhưng sau đó phải đóng cửa. Nguyên nhân chủ yếu là các loại động cơ tên lửa sử dụng năng lượng nguyên tử quá phức tạp để sử dụng với công nghệ thời đó.

Việc Nga công bố chế tạo thành công và chuẩn bị đưa vào sử dụng loại tên lửa siêu âm Tiên phong chứng minh nước  này đã làm chủ được công nghệ này. Bước nhảy vọt này chắc chắn sẽ không dừng ở ứng dụng quân sự mà sẽ là tiền đề cho các  tham vọng trở lại vị trí cường quốc không gian của xứ sở Bạch dương.

B.N.
.
.
.