Nga bắt đầu cho tên lửa siêu thanh Kinzhal thực hiện nhiệm vụ chiến đấu

Thứ Sáu, 02/03/2018, 08:23

Tổ hợp tên lửa siêu thanh Kinzhal (Lưỡi gươm) có khả năng phóng nhanh tên lửa chỉ trong vài phút đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở miền Nam từ ngày 1-12-2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận trong Thông điệp Liên bang được tuyên đọc trước Quốc hội hôm 1-3.

“Là một giai đoạn quan trọng về phát triển vũ khí mới, tổ hợp tên lửa siêu thanh chính xác đã được chế tạo”, ông Putin cho biết.

Từ ngày 1-12-2017, tổ hợp tên lửa mới có tên gọi Kinzhal “bắt đầu thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm và chiến đấu tại căn cứ không gian vũ trụ trực thuộc Quân khu miền Nam”, Tổng thống Nga thông báo.

Tổ hợp tên lửa Kinzhal được trang bị cho các tàu chiến đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở  miền Nam nước Nga từ cuối năm 2017. Ảnh: Thông tấn TASS

Theo ông Putin, “khả năng bay đặc biệt và đặc tính kỹ thuật của tàu sân bay tốc độ cao cho phép phóng nhanh tên lửa đến điểm dỡ tải chỉ trong vài phút trong khi tên lửa bay với tốc độ siêu thanh vượt qua tốc độ âm thanh đến 10 lần ở tất cả các phần quỹ đạo bay, nên vũ khí có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ.

“Tôi tin rằng hệ thống phòng không và tên lửa chống đạn đạo mới nhất này có thể phóng đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường đến mục tiêu ở khoảng cách hơn 2.000 km”, ông Putin nói về khả năng tấn công mục tiêu của tổ hợp tên lửa Kinzahal.

Khả năng của Kinzhal đã được thể hiện trong một đoạn video thu hút những tràng pháo tay vang dội làm rung chuyển Quốc hội Nga.

Việc sử dụng vũ khí siêu thanh “đem lại những lợi thế quan trọng trong phạm vi đấu tranh vũ trang”, ông Putin nhấn mạnh.

“Sức mạnh và khả năng của chúng, như các nhà khoa học quân sự nói, có thể rất lớn trong khi vận tốc khiến chúng không dễ bị tấn công bởi hệ thống tên lửa chống đạn đạo (ABM) và phòng không ngày này, bởi vì những loại vũ khí đánh chặn này không thể bắt kịp chúng”, lãnh đạo Nga cho biết.

“Đồng chí và đồng bào thân mến, Nga đã sở hữu những loại vũ khí như vậy. Chúng ta đã sở hữu chúng (vũ khí siêu thanh)”, ông Putin phát biểu, Quốc hội Nga vang lên những tràng pháo tay dường như không ngớt.
Phạm Trúc
.
.
.