Nga bắt đầu chế tạo S-400 cho Ấn Độ, bất chấp Mỹ phản đối

Thứ Bảy, 18/01/2020, 14:44
Nga bắt đầu chế tạo 5 tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-400 theo hợp đồng với Ấn Độ, khẳng định sẽ bàn giao toàn bộ chúng cho New Delhi trước năm 2025.

Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: AP

"Chúng tôi sẽ bàn giao 5 tổ hợp phòng không tầm xa S-400 cho Ấn Độ trước cuối năm 2025. Nga sở hữu một lá chắn phòng không tốt nhất thế giới, chúng sẽ bảo đảm an ninh cho Ấn Độ", Phó đại sứ Nga tại Ấn Độ Roman Babushkin ngày 17-1 nói với báo giới, theo Sputnik.

Theo lời ông Roman Babushkin, các hệ thống S-400 dành cho Ấn Độ hiện đã bắt đầu được sản xuất theo đúng hợp đồng trị giá tới 5,4 tỷ USD mà hai nước ký năm 2018.

Ấn Độ đang chịu sức ép từ Mỹ vì hợp đồng S-400. Washington nhiều lần cảnh báo trừng phạt New Delhi theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) khi việc bàn giao được tiến hành và dọa không chuyển giao công nghệ quốc phòng cho Ấn Độ theo các thỏa thuận Mỹ- Ấn.

Đáp lại, giới chức Ấn Độ khẳng định hợp đồng mua S-400 đáp ứng đòi hỏi cấp bách về an ninh quốc gia, và cam kết các hệ thống S-400 sẽ không gây nguy hiểm cho những vũ khí mà New Delhi đã hoặc sẽ mua của Washington.

Từ giữa năm ngoái, Ấn Độ đã thanh toán một phần tiền cho Nga. Truyền thông Nga nói rằng Ấn Độ có thể thanh toán thông qua tiền euro do ngân hàng mà phía Nga chỉ định để tránh lệnh trừng phạt.

Thiện Nhân
.
.
.