Ấn Độ mua S-400 của Nga, Mỹ cảnh báo lấy Thổ Nhĩ Kỳ làm gương

Thứ Năm, 09/01/2020, 14:07

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9-1 đưa ra một cảnh báo với Ấn Độ, thúc giục nước này cân nhắc lại việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga hoặc sẽ phải đối mặt với cơn thịnh nộ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hệ thống S-400 của Nga bị Mỹ coi là mối đe dọa. Ảnh Reuters. 

Trả lời câu hỏi về việc Ấn Độ mua nhiều hệ thống S-400 của Nga, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết New Delhi không có bất kỳ một sự bảo hộ đặc biệt nào khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng biện pháp mà Washington đã đe dọa áp lên Thổ Nhĩ Kỳ với hành động mua S-400 của Nga.

Tuy vậy, quan chức ngoại giao Mỹ nói trên không đề cập đến biện pháp trừng phạt cụ thể nào dành cho Ấn Độ và cho biết việc áp đặt này sẽ dựa trên cơ sở tình huống cụ thể và có thể được điều chỉnh phù hợp, theo RT.

Các lệnh trừng phạt với New Delhi, nếu được thông qua, sẽ dựa trên Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ, hay CAATSA – được ký thành luật năm 2017. Mặc dù có tên như vậy nhưng Mỹ chủ yếu dùng luật này để cảnh báo các đồng minh nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ký thỏa thuận với Nga. Trong trường hợp mới nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Tuy nhiên, đôi khi Mỹ lại sử dụng luật này để chống lại “đối thủ”, như việc áp dụng CAATSA với Trung Quốc hồi năm 2018.

Ấn Độ đã kiên định rằng họ sẽ tự mình mua vũ khí một cách độc lập. Bộ trưởng các vấn đề đối ngoại của nước này hồi tháng 11-2019 nhấn mạnh rằng New Delhi sẽ không bị ảnh hưởng bởi các quốc gia khác về những gì Ấn Độ thực hiện để đảm bảo an ninh và quốc phòng.

S-400 là hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến nhất của Nga, được thiết kế để đánh chặn máy bay và tên lửa của đối phương. Washington lập luận rằng hệ thống này không tương thích với cơ sở hạ tầng phòng thủ của NATO và tuyên bố đó là một mối đe dọa đối với máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ thứ 5 của họ.

Duy Tiến
.
.
.