Nga bán cho Ấn Độ 33 chiến đấu cơ giữa lúc căng thẳng biên giới

Thứ Sáu, 03/07/2020, 11:05
Nga và Ấn Độ vừa đặt bút ký một thoả thuận mua sắm trị giá hơn 2,4 tỷ USD, trong đó Moscow sẽ sớm cung cấp cho New Delhi 21 tiêm kích đánh chặn MiG-21 và 12 chiếc tiêm kích đa năng Su-30.


Thông tin được Bộ Quốc phòng Ấn Độ đưa ra hôm 2/7. Ngoài mua thêm 33 tiêm kích gồm 21 chiếc MiG-21 và 12 chiếc Su-30, phía Nga cũng sẽ nâng cấp cho Ấn Độ 59 chiếc MiG-29 hiện có trong biên chế không quân Ấn Độ, theo Sputnik.

Tiêm kích Su-30 của Ấn Độ. Ảnh: ITN

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trị giá của gói mua mới 33 tiêm kích vào khoảng 2,43 tỷ USD. Gói đầu tư này cùng việc nâng cấp máy bay MiG-29 khác nằm trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm giải quyết "nhu cầu từ lâu của không quân trong việc gia tăng các phi đội chiến đấu cơ".

New Delhi dự kiến chi thêm khoảng 2,7 tỷ USD mua sắm đạn pháo phản lực Pinaka, nâng cấp vũ khí cho thiết giáp BMP, hệ thống liên lạc vô tuyến, tên lửa hành trình tầm xa tấn công mặt đất (LRLAMS) cùng tên lửa Astra cho hải quân và không quân.

Ấn Độ trong thời gian gần đây tăng cường mua sắm khí tài từ Nga, đồng thời hối thúc Nga đẩy nhanh tiến độ chế tạo và chuyển giao các hệ thống phòng không tầm xa S-400 trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa nước này và Trung Quốc leo thang chóng mặt.

Cách đây vài hôm, Ấn Độ thông báo triển khai tên lửa phòng không tầm ngắn đến biên giới, sau khi phát hiện Trung Quốc triển khai thêm máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công đến gần khu vực.

Đến ngày 2/7, truyền thông Trung Quốc đưa tin Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí rút quân khỏi tiền tuyến tại khu vực biên giới "theo từng đợt". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó cho biết đã "có tiến triển tích cực" trong việc hạ nhiệt căng thẳng và hai nước vẫn duy trì đối thoại.

Thiện Nhân
.
.
.