Iran có trong tay "cha của các loại bom" nặng 10 tấn

Thứ Bảy, 16/09/2017, 16:31
Một chỉ huy cấp cao cho biết quân đội Iran đã có trong tay 1 loại bom mới: “cha của các loại bom”, nặng 10 tấn được sản xuất nội địa có thể “đánh bại” vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất hiện nay của Mỹ.

“ Cục Công nghiệp Quốc phòng Iran đã chế tạo thành công 1 loại bom nặng 10 tấn. Bom có thể được phóng từ máy bay phản lực Ilyushin và sức công phá cao”, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, 1 chỉ huy Không gian Vũ trụ IRGC cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 16-9 với Đài truyền hình Quốc gia Iran.

Quân đội Iran tuyên bố bom "cha của các loại bom" có sức phá hủy mạnh hơn so với bom GBU-43/B của Mỹ. Ảnh:  Thông tấn Press TV

Vị tư lệnh quân đội gọi loại vũ khí này là “cha của các loại bom” nhằm so sánh với Bom GBU 43/B còn gọi “Mẹ của các loại bom-MOAB” từng được Không quân Mỹ thả từ máy bay phản lực MC-130 phá hầm ngầm, boong-ke và tiêu diệt khủng bố ở tỉnh Nangarrhar, Afghanistan trong tháng 4.

MOAB nặng khoảng 9.800 kg, đây là loại vũ khí phi hạt nhân nặng nhất của Mỹ từng được thiết kế. Nó được dùng tấn công mục tiêu ở khu vực thấp trong cuộc chiến tranh của Mỹ chống Iraq vào những năm 1990.

Vào tháng 6, IRGC bắn 6 tên lửa đạn đạo tầm trung vào các mục tiêu IS ở phía Đông Bắc tỉnh Dayr al Zawr trả đũa vụ tấn công khủng bố ở Tehran vào ngày 7-7, làm chết 18 người.

IGC cho biết tên lửa tiêu diệt hơn 170 tên khủng bố Takfiri, bao gồm một số tên chỉ huy và phần tử cộm cán, phá hủy nhiều thiết bị cũng như hệ thống vũ khí hạng nặng của bọn chúng.

Toại Khanh
.
.
.