Mỹ sẽ thay thế dàn máy bay “Ngày tận thế”

Thứ Sáu, 06/12/2019, 14:13
Nhằm tăng cường năng lực tác chiến khi xảy ra chiến tranh hạt nhân, Mỹ sẽ khởi động một chương trình nhằm tìm kiếm một sự thay thế cho các sở chỉ huy không quân Boeing E-4B...


Theo Aviation Week, Không quân Mỹ (US Air Force - USAF) phải thay thế 4 máy bay Boeing E-4B - hay còn được gọi là máy bay Doomsday hoặc máy bay "ngày tận thế". Trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, những chiếc máy bay này sẽ đóng vai trò là căn cứ bay, nơi có thể bố trí ban lãnh đạo chính trị và quân sự cao nhất của đất nước.

Dự kiến, một sự kiện sẽ được tổ chức vào tháng 2 tới tại Căn cứ Không quân Hanscom AFB ở Massachusetts để thông báo cho ngành hàng không về các khía cạnh quan trọng của chiến lược phát triển máy bay. Chi tiết duy nhất được hé lộ là máy bay mới phải dựa trên một máy bay thương mại, tương tự như cách E-4B là Boeing 747 cải tiến.

Trung tâm tác chiến E-4B của Không quân Mỹ.

Yêu cầu ngân sách cho năm tài khóa 2020 chỉ ra rằng Bộ quốc phòng Mỹ có thể chọn một nền tảng duy nhất thay thế cả E-4B lẫn Boeing E-6 Mercury - một máy bay điều khiển và liên lạc của lực lượng Hải quân được phát triển dựa trên cơ sở máy bay thương mại Boeing 707-320.

Theo thông báo ngày 4-12 của Không quân Mỹ, Trung tâm tác chiến sinh tồn trên không (Survivable Airborne Operations Center - SAOC) sẽ là một thành phần quan trọng trong hệ thống quản lý của lực lượng vũ trang quốc gia của Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng liên quân.

Trong trường hợp khẩn cấp ở cấp quốc gia hoặc các trung tâm chỉ huy mặt đất bị phá huỷ, máy bay SAOC sẽ cung cấp một nền tảng chỉ huy, kiểm soát và liên lạc có độ tin cậy cao để quản lý lực lượng Mỹ, tuân thủ các lệnh quân sự khẩn cấp và phối hợp các hành động của chính quyền dân sự.

Được biết, Không quân Mỹ đã yêu cầu một khoản ngân sách khoảng 16 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển SAOC vào năm 2020 và có kế hoạch tăng lên 100 triệu USD mỗi năm, bắt đầu từ năm 2021. Tổng chi phí của chương trình sẽ được xác định trong tương lai.

V.Cường (theo flightglobal)
.
.
.