Mỹ phát triển trực thăng "siêu tốc" mới cạnh tranh quyết liệt với Nga

Thứ Hai, 29/10/2018, 12:05
Hãng Boeing đã tiết lộ một thiết kế trực thăng mới thuộc dựa trên thiết kế của loại AH-64E Apache Guardian.


Theo thông báo từ hãng chế tạo máy bay có trụ sở tại Chicago Mỹ thì họ đã chế tạo một mô hình có kích thước bằng 1/3 chiếc AH-64E Apache bình thường để thử nghiệm khí động học trong hầm gió tại  Philadelphia, Pennsylvania.

Điểm đặc trưng của loại máy bay mới là nó được trang bị một cánh nâng cố định lớn gắn ở thân trước và phần đuôi thay vì một roto phụ lại là một cánh quạt đẩy 5 cánh. Thiết kế này gợi nhớ tới sản phẩm huyền thoại của ngành chế tạo trực thăng Mỹ Lockheed AH-56 Cheyenne.

Mẫu trực thăng mới của Boeing.

Boeing công bố thiết kế mới sẽ cho tốc độ máy bay và tầm bay tăng lên tới 50% tức là tốc độ trực thăng có thể đạt tới 412 km/h và tầm bay đạt tới 714 km điều này cho phép nó đạt tới "đẳng cấp" của một trực thăng siêu tốc thế hệ mới.

Thiết kế trưởng của Cục thiết kế Kamov Sergei Mikheev giới thiệu mẫu trực thăng siêu tốc tương lai của Nga.

Hãng Boeing gọi thiết kế mới là AH-64E Block 2 và sẽ được thử nghiệm cho đến hết tháng 1-2019. Sản phẩm mới này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Sikorsky S-97 Raider and Bell V-280 trong chương trình trực thăng tiến công tương lai của quân đội Mỹ.

Điều đáng chú ý là thiết kế mới của hãng Boeing được công bố trong bối cảnh mới đây hãng sản xuất trực thăng Kamov của Nga cũng đã đã giới thiệu mẫu trực thăng tiến công thế hệ mới của họ.

Thiết kế trực thăng mới của Nga.

Theo đó mẫu thiết kế này sử dụng rotor nâng kép đồng trục quay ngược chiều nhau vốn là đặc trưng trong các sản phẩm của Kamov từ trước đến nay. Đồng thời trực thăng mới có khả năng bay ấn tượng với tốc độ không tưởng lên tới 700km/h.

Thiết kế trưởng của Cục thiết kế Kamov Sergei Mikheev cho biết mẫu trực thăng mới sẽ sử dụng cả cả cánh nâng cố định để tăng lượng tải vũ khí cũng như nhiên liệu mang theo. Mẫu trực thăng mới được phát triển để thay thế cả Ka-52 và Mi-28 của quân đội Nga hiện nay.

Đ.Dự
.
.
.