Mỹ phát triển robot quân sự tự đứng dậy sau khi ngã

Thứ Năm, 30/08/2018, 22:08

Các chuyên gia robot Mỹ đã phát triển thành công phần mềm đảm bảo nếu một robot quân sự ngã, nó có thể tự đứng dậy, Hãng tin Fox News đưa tin hôm 30-8.


Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Khoa học sự Mỹ ( APL) và Khoa Vật lý Ứng dụng Đại học John Hopkins (JHU) đã xây dựng thành công phần mềm để tìm hiểu xem liệu robot có thể “tự quay ngược trở lại” sau khi nó bị lật ngược hay không.

Công nghệ này rất quan trọng đối với việc đảm bảo an toàn cho binh sĩ. Điều cuối cùng mà binh sĩ cần là đảm bảo an toàn cho cỗ xe, ví dụ, dựng đứng robot tìm kiếm thiết bị nổ tự tạo (IED) vừa bị ngã.

“Một binh sĩ nói với tôi rằng anh rất coi trọng robot của mình. Anh ấy từng phải ra khỏi xe điều khiển để cứu robot khi anh ấy không thể làm cho nó quay trở lại. Đây là câu chuyên tôi không muốn nghe lại một lần nữa,” Tiến sĩ Chad Kessens, một nhà khoa học của ARL cho biết.

Một robot rà phá bom mìn của Quân đội Mỹ. Ảnh: FOX News

Các nhà khoa học công tác tại Phòng Hải thám 408 Hải quân Mỹ cùng cơ quan kỹ thuật riêng, các nhà khoa học APL/JHU và Cơ quan Công nghệ Xử lý Phản ứng nổ của Ấn Đô đã hợp tác với Tập đoàn Northrop Grumman Romotec phát triển Hệ thống Robot Hiện đại Xử lý Bom mìn (AEODRS), Fox News đưa tin.

Theo đó, các nhà khoa học quân sự và APL/JHU sử dụng phần mềm được hãng Kessens phát triển để đánh gia khả năng tự “đứng thẳng” của AEODRS.

Nhà khoa học JHU/ALP Galen Mullins giải thích RAPT (Công cụ Xử lý Đối xứng), một giải pháp phần mềm dùng thử nghiệm hệ thống tự động và robot cũng được khai thác. 

“Ban đầu, chúng tôi phát triển phần mềm cho các thiết bị dưới nước, nhưng khi Tiến sĩ Chad giải thích cách tiếp cận của ông ấy đối với vấn đề tự quay ngược trở lại, tôi lập tức nhận thấy các công nghệ này có thể làm việc cùng nhau như thế nào”, ông chia sẻ.

Tiến sĩ Kassens đang kiểm tra khả năng hoạt động của phần mềm. Ảnh: FOX News

Các nhà khoa học đã đánh giá “8 cấp độ tự do hoạt động” của hệ thống AEODRS. “Robot có thể tự đứng thẳng trở lại trên mặt đất bất kể trạng thái trước đó thế nào,” họ cho biết thêm.

Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Robot và Tự động hóa IEEE, cũng cho thấy robot có thể tự điều chỉnh như thế nào.

“Bộ binh và Hải quân muốn robot có thể đứng thẳng lại ngay, nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc để tìm hiểu và đánh giá vấn đề này,” Tiến sĩ Kessens cho biết.

“Robot có thể tự đứng thẳng trong điều kiện như thế nào? Chúng tôi đã phát triển phương pháp phân tích số liệu để đánh giá khả năng của một robot có thể tự đứng dậy sau khi ngã trên dốc cao, và chúng tôi thậm chí có thể sử dụng nó làm công cụ cải tiến thiết kế robot. Bước tiếp theo là xác định một robot có khả năng vượt qua địa hình gồ ghề như thế nào.”

Trúc Phạm
.
.
.