Mỹ đem tàu sân bay đến Trung Đông "dằn mặt" Iran

Thứ Hai, 06/05/2019, 09:03

Mỹ đang triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công và một lực lượng ném bom đặc nhiệm đến khu vực Trung Đông để gửi đến Iran một thông điệp rõ ràng rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lợi ích của Mỹ hoặc các đồng minh trong khu vực đều sẽ phải đối mặt với lực lượng của Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu trước báo giới. Ảnh Reuters. 

Tuyên bố trên được Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, John Bolton, đưa ra ngày 5-5. Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Iran, ông Bolton cho biết quyết định này là để nhằm “đối phó với một số những chỉ dẫn và cảnh báo đáng lo ngại và leo thang”.

“Mỹ không muốn tìm đến chiến tranh với chế độ của Iran, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào, cho dù là Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hay lực lượng nào của Iran”, ông Bolton cho biết.

“Mỹ sẽ triển khai Nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và một đội ném bom đặc nhiệm đến khu vực Bộ chỉ huy trung tâm ở khu vực để đem đến thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đến Iran rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lợi ích của Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ sẽ phải đối mặt với các lực lượng này”, ông Bolton nhấn mạnh.

Đây là động thái mới nhất trong các nỗ lực của chính quyền Trump nhằm đối đầu lại Iran.

Washington cho biết sẽ ngừng miễn trừ trừng phạt cho các quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran, trong nỗ lực ép xuất khẩu dầu của Iran về con số không. Mỹ cũng đã liệt tên lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách đen.

Chính quyền Trump cũng đang nỗ lực nhằm cô lập về chính trị và kinh tế đối với Iran vào năm ngoái khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA đạt được giữa Iran, Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới vào năm 2015.

Duy Tiến
.
.
.