Mỹ bán hệ thống tên lửa siêu khủng cho Ba Lan

Thứ Sáu, 30/11/2018, 16:30

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30-11 đã thông qua việc bán 20 Hệ thống tên lửa pháo binh cao cấp (HIMARS) cho Ba Lan để tăng cường an ninh trong khu vực và hiện đại hóa quân đội của nước này, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết.

Hệ thống HIMARS. Ảnh minh họa: Military Times. 

Phía Ba Lan từng yêu cầu mua hệ thống HIMARS hồi năm ngoái, được sản xuất bởi công ty quân sự khổng lồ Lockheed Martin của Mỹ.

“Hợp đồng này sẽ hỗ trợ chính sách đối ngoại và cả an ninh quốc gia của Mỹ thông qua việc cải thiện an ninh của một đồng minh NATO thân cận và là một lực lượng quan trọng trong ổn định chính trị và kinh tế ở châu Âu”, đại diện DSCA cho biết.

DSCA là cơ quan chủ đạo của Mỹ trong đào tạo và trang bị cho các đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã ký một chương trình mới nhằm cải thiện tiềm lực quân sự nước này vào ngày 28-11 vừa qua, bao gồm cả việc tăng cường an ninh mạng và phòng không cũng như hệ thống tên lửa tầm xa.

Việc mua các bệ phóng HIMARS và các thiết bị liên quan có chi phí ước tính lên đến 655 triệu USD, là một phần trong nỗ lực nâng cấp quân sự này.

Theo Reuters, lực lượng vũ trang của Ba Lan đã trải qua nhiều thập niên không được đầu tư đúng mức và hai phần ba số thiết bị quân dụng của họ có từ thế kỷ trước.

Trong một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết Ba Lan sẵn sàng đầu tư 2 tỷ USD để tiến hành xây dựng một căn cứ lâu dài.

Ông Duda cũng cho biết ông mong muốn chính phủ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP vào năm 2024 thay vì 2030 như trước đó từng lên kế hoạch nếu như nền kinh tế đủ sức chịu đựng.

Là một thành viên của NATO, Ba Lan cũng đang chịu áp lực như nhiều thành viên khác trong việc chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng.  

Duy Tiến
.
.
.