Mỹ bán hàng chục tên lửa “đeo bám mục tiêu” hiện đại cho Nhật Bản

Thứ Năm, 05/10/2017, 21:08

Mỹ hôm 5-10 đã quyết định bán 56 tên lửa tầm trung hiện đại với trị giá ước tính khoảng 113 triệu USD cho Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận khi cả 2 quốc gia đồng minh phải đối mặt với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên.

Việc mua tên lửa tầm trung không đối không hiện đại AIM-120C-7 theo kế hoạch sẽ cho phép Nhật Bản tạo ra khả năng phòng không vững chắc để bảo vệ chủ quyền và quân đội Mỹ đồn trú ở đây”, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố. Hợp đồng vũ khí đang chờ Quốc hội Mỹ phê chuẩn theo yêu cầu của Chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội về vấn đề này vào sáng 4-10.

Ngoài tên lửa, hợp đồng còn có thiết bị hỗ trợ và dịch vụ hậu cần đến từ các nhà thầu kỹ thuật của Mỹ. “Nhật Bản sẽ nhanh chóng triển khai loại vũ khí nay cho Lực lượng phòng không tự vệ”, Lầu Năm Góc cho biết.

Một máy bay F-35A Không quân Mỹ phóng tên lửa AIM-120C-7 trong một cuộc tập trận. Ảnh: Không quân Mỹ

Tập đoàn Raytheon, nhà sản xuất tên lửa AIM-120C-7 cho biết, đây là một loại tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn hiện đại có khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết. Nó có khả năng lắp đầu đạn thuốc nổ phân mảnh nặng 18,1kg. Về mặt động cơ, AIM-120C-7 thiết kế với động cơ rocket hiệu suất cao sử dụng nhiên liệu hydroxyl terminated polybutadiene (HTPB) sữ cho phép vũ khí đạt tốc độ tối đa hơn 4 lần vận tốc âm thanh. Về tầm bắn, tùy từng biến thể tên lửa mà có tầm bắn tên lửa, với loại AIM-120C-7 đạt tầm phóng tối đa tới 105km.

Sau khi phóng, tên lửa sẽ tiếp tục được máy bay phóng gửi cập nhật dữ liệu mục tiêu cho phép tên lửa tự điều đeo bám mục tiêu.  Tới khoảng cách nhất địch thuộc tầm theo dõi mục tiêu thì đầu tự dẫn radar chủ động kích hoạt tìm, khóa và tấn công mục tiêu mà không cần lệnh phóng chỉ thị từ máy bay chiến đấu.

Đặc điểm này cho phép phi công bắn nhiều tên lửa cùng lúc vào nhiều mục tiêu. Nếu tác chiến chống mục tiêu ở cự ly gần, đầu tự dẫn radar chủ động của AIM-120C-7 có thể kích hoạt ngay sau khi rời bệ phóng và tự tìm mục tiêu. Với khả năng của AIM-120C-7, khi chúng được tích hợp trên tiêm kích F/A-18D, nó trở thành một loại vũ khí cực kỳ nguy hiểm đối với mọi mục tiêu bị nhắm đến.

Toại Khanh
.
.
.