Máy bay của Mỹ và Hàn Quốc tập trận sát biên giới Triều Tiên

Thứ Tư, 11/10/2017, 10:30
2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của Không quân Mỹ đã tham gia tập trận cùng với các máy bay phản lực chiến đấu Không quân Hàn Quốc, tiếp tục thể hiện sức mạnh liên minh chống lại Cộng hòa Dân chủ Nhân (CHDCND) Triều Tiên.

Các máy bay ném bom cất cánh từ Guam đã bay vào Khu vực Nhận diện Phòng không (KADIZ) trên bán đảo Triều Tiên vào khoảng 6h50’ (giờ Hà Nội) sáng 11-10, theo Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

Các máy bay diễn tập bắn tên lửa không đối đất cùng với 2 máy bay chiến đấu F-15K của Không quân Hàn Quốc ở vùng biển phía Đông và bay qua bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận của liên quân Mỹ-Hàn Quốc diễn ra vào sáng 11-10

Các máy bay B-1B và F-15K sau đó thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật khác trên Hoàng Hải. Chúng bay qua KADIZ vào lúc khoảng 9h30’ (giờ Hà Nội), JCS cho biết thêm.

Một quan chức văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hoạt động tập trận là một phần kế hoạch triển khai vũ khí quân sự chiến lược của Mỹ với mục đích bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

Theo thỏa thuận, việc triển khai như vậy sẽ tiếp tục trong tương lai, quan chức cho biết thêm.

Hàn Quốc tuyên bố chuyến bay mới nhất của các máy bay B-1B là một phần “hoạt động tập trận thường xuyên” nhằm tăng cường khả năng “răn đe tăng cường” chống lại CHDCND Triều Tiên.

Quân đội Mỹ mô tả đây là “sứ mệnh hiện diện liên tục” của các máy bay ném bom thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu ở khu vực châu Đông Bắc Á-Thái Bình Dương, không thay đổi cam kết liên minh quân sự để “bảo vệ an ninh và ổn định khu vực”.

Cuối tháng 9, các máy bay B-1B đã bay qua vùng biển quốc tế gần với bờ biển phía Đông của CHDCND Triều Tiên trong một chuyến bay đêm độc lập.

Tình báo Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên dường như không để ý đến hoạt động bí mật của các máy bay ném bom vào thời điểm đó.

Phạm Trúc
.
.
.