Máy bay chiến đấu F-5 “phi hổ” của Quân đội Iran rơi

Thứ Hai, 27/08/2018, 06:27

Một máy bay chiến đấu F-5 của Quân đội Iran đã rơi ở miền Nam nước này hôm 26-8, phi công tử nạn, Thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (Islamic Republic News agency, gọi tắt: IRNA), một cơ quan truyền thông chính phủ Iran đưa tin.


Máy bay là một chuyên cơ huấn luyện chiến đấu, đã rơi khi đang hạ cánh ở Dezful, phía Tây Nam tỉnh Khuzestan, Thông tấn IRNA xác nhận thông tin từ Quân đội.

Phi công lái chính bị thiệt mạng, trong khi phi công lái phụ bị thương và đang được cấp cứu trong bệnh viện.

“Máy bay rơi ở Dezful, một thành phố thuộc tỉnh Khuzestan, và Đại tá Manouchehr Fattahi, phi công hy sinh,” Chỉ huy Lực lượng Cảnh sát Hỗ trợ Tư pháp thành phố Dezfoul Ali Elhami cung cấp thông tin cho IRNA.

Hiện trường vụ rơi máy bay chiến đấu F-5 của Quân đội Iran ở Dezful. Ảnh: IRNA

Ông cho biết thêm thông tin chi tiết sẽ được công bố sau khi hoàn tất công tác điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn,

“Phi hổ Tự do II” F-5 là một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng của Mỹ, được thiết kế tại Tập đoàn Northrop từ những năm 1970.

Máy bay từng được xuất khẩu chủ yếu sáng các quốc gia nhận viện trợ quân sự của Mỹ. Vào những thời điểm khác nhau, nó được nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ Latin sử dụng, trở thành một trong những loại máy bay chiến đấu phổ biến nhất thế giới.

Theo nguồn tin mở, Iran mua các máy bay chiến đấu F-5 từ Mỹ trước cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và cho đến nay vẫn còn 48 chuyên cơ đang phục vụ.

Tuần qua, Tehran công bố máy bay chiến đấu được thiết kế và sản xuất nội địa đầu tiên, có mô hình rất giống F-5.

Ngọc Bích
.
.
.