Máy bay Nga tập cất cánh trên đường băng bằng... cát

Thứ Ba, 06/09/2016, 18:08
Những hình ảnh được công bố mới cho thấy các máy bay cường kích Su-25 của Nga đang luyện tập cất hạ cánh trên các đường bằng dã chiến phủ đầy đất và cát.

Đội ngũ kỹ sư hàng không thuộc Bộ chỉ huy Không quân và Phòng không số 4 của Nga đã xây dựng một đường băng đặc biệt "khắc nghiệt" gần Srednyaya Akhtuba thuộc vùng Volgograd phục vụ cho quá trình luyện tập của các phi công.

Đường băng kéo dài chỉ 1.600 mét và rộng không quá 60 mét được xây dựng rất thô sơ. Mặt đường băng không hề được đổ bê tông hay gia cố gì mà chỉ được "xử lý" bằng máy ủi, máy xúc, xe lu. Tuy nhiên các kỹ sư Nga khẳng định các loại máy bay chiến thuật vẫn có thể cất hạ cánh bình thường tại đây.

Su-25 cất cánh từ đường băng dã chiến.

Loại máy bay được chọn để luyện tập tại sân bay đặc biệt này là những chiếc Su-25MS, đây là phiên bay hiện đại hóa sâu của máy bay cường kích chiến thuật Su-25 có từ thời Liên Xô.

Sau khi hạ cánh, những chiếc Su-25 sẽ đưa đến một điểm đỗ gần sân bay bay có sàn lát bằng thép với diện tích khoảng 100x46 mét tương tự như hoạt động tại một căn cứ không quân dã chiến.

Đây là một thử nghiệm vốn có từ thời Chiến tranh Lạnh dự trù cho tình huống sân bay chính bị đối phương phá hủy. Ngoài xây dựng các sân bay dã chiến, Không quân Liên Xô trước đây còn có phương án sử dụng một số tuyến cao tốc để làm đường băng.

B.N.
.
.
.