Iran ra mắt UAV mang bom "vinh danh" người Palestine

Thứ Ba, 25/05/2021, 07:47
Mẫu máy bay không người lái (UAV) có tầm hoạt động tối đa lên đến 2.000km mà Iran vừa công bố được đặt tên là Gaza nhằm vinh danh những người Palestine ở đó.

Mẫu UAV Gaza của Iran. Ảnh: IRNA

Tạp chí quân sự nổi tiếng Jane ngày 24/5 cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã vừa công bố một mẫu UAV vũ trang được đặt tên là Gaza, nơi vừa trải qua cuộc giao tranh ác liệt giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas của người Palestine.

"Mẫu UAV này được đặt tên để vinh danh những con người ở Dải Gaza đang đứng lên chống lại hành vi xâm lược và gây hấn", tư lệnh IRGC Hossein Salami phát biểu.

Tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ thuộc IRGC thì tiết lộ, chiếc UAV được Iran tự phát triển và là thành tựu chiến lược "được tạo dựng trong điều kiện (Iran) hứng chịu các lệnh trừng phạt và áp lực tối đa" từ các đối thủ.

Theo các quan chức Iran, mẫu UAV Gaza có thể mang theo 13 quả bom, trần bay hơn 10.000m, bán kính 500km cùng thời gian hoạt động lên đến 35 giờ đồng hồ. Chiếc phi cơ được trang bị nhiều thiết bị điện tử, trinh sát hiện đại.

Tạp chí Jane nhận định Gaza dài khoảng 11m, sải cánh 20m. Chiếc UAV của Iran có kích thước và hình dáng rất giống mẫu UAV MQ-9A Reaper nổi tiếng của Mỹ.  Hồi đầu năm, Iran từng công bố một mẫu UAV khác có tên Kaman-22 mang ngoại hình giống MQ-9 Reaper, nhưng kích thước nhỏ hơn.

Iran được đánh giá là quốc gia có nền kĩ thuật quốc phòng phát triển hàng đầu ở Trung Đông. Nước này từng xác nhận đã ít nhất hai lần tịch thu thành công UAV của Mỹ nhờ áp chế điện tử, gồm lần ép hạ cánh thành công UAV trinh sát RQ-170 Sentinel của Mỹ năm 2011 và một máy bay MQ-9 Reaper năm 2018.

Thiện Nhân
.
.
.